Theo dõi trên

Triển khai phòng tránh áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

01/08/2020, 10:43 - Lượt đọc: 12

BTO- Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh thành về ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão. Tại đầu cầu Bình Thuận có ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban PCTT và TKCN tỉnh, cùng đại diện một số sở ban ngành liên quan.

                
      Cuộc họp tại điểm cầu Bình Thuận.

Theo đó, hồi 19 giờ ngày 31/7, vị trí trung tâm ATNĐ ở khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40 - 60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm ATNĐ. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 19 giờ ngày 1/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, ngay trên phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên).

Riêng tại Bình Thuận, đêm 31/7 và ngày 1/8/2020, khu vực Bình Thuận chịu ảnh hưởng của hoàn lưu ATNĐ trên khu vực bắc Biển Đông. Dự báo trời nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to. Ngoài khơi, gió Tây Nam cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao trung bình: 2,00 - 4,00m. Trong cơn dông cần đề phòng sét, lốc xoáy và gió giật mạnh.

 Hiện nay, đa số các hồ chứa đều thấp hơn mực nước dâng bình thường. Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi đã phân công trực 24/24h, tại tất cả các hồ chứa, đầu mối công trình thủy lợi; phân công lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mưa, lũ để điều tiết nước hợp lý, đảm bảo an toàn công trình và tích nước để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Hiện các đơn vị chức năng của tỉnh tổ chức kiểm tra các khu vực sạt lở ven biển, thông báo cho người dân, khách du lịch biết, chủ động sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của các tàu, thuyền, có kế hoạch đi biển và sản suất phù hợp; duy trì thông tin liên lạc với các chủ phương tiện để hướng dẫn, xử lý kịp thời các tình huống xấu, sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

 Về tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng trong tỉnh thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết tin về áp thấp nhiệt đới trên hệ thống trực canh của đơn vị, mở đài canh 24/24 để tiếp nhận thông tin, kiểm soát tàu thuyền, hướng dẫn các chủ phương tiện tránh trú hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão. Tổng số tàu thuyền toàn tỉnh hiện có 7.167 chiếc/39.338 lao động. Tính đến 5 giờ ngày 1/8, số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 1.691 chiếc/8.463 lao động, tất cả các tàu thuyền đều thông tin liên lạc với đài bờ, đồn biên phòng khu vực để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ xử lý tình huống.

Để chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm, mưa lớn khả năng gây lũ, lũ quét cục bộ, các địa phương, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh sở ngành, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc việc quản lý, kiểm đếm và hướng dẫn các tàu thuyền đang hoạt động, kinh doanh trên biển không đi vào vùng nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới, có kế hoạch đi biển sản xuất phù hợp phòng tránh gió to, sóng mạnh trên biển, hạn chế thiệt hại. UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm ven biển, cửa sông nguy cơ bị sóng biển, gió mạnh, triều cường ảnh hưởng, sạt lở; các vùng trũng, ngập lụt do mưa to.

Hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuấtnông nghiệp, nuôi trồng thủy sản khi xảy ra mưa to, ngập lụt. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công trình hồ chứa, có phương án vận hành an toàn, bảo đảm điều tiết hợp lý nhằm đáp ứng hai mục tiêu vừa an toàn hồ, đập, kè, công trình thủy lợi vừa tích nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Khi có phương án xả lũ phải thông báo kịp thời để người dân vùng hạ du biết chủ động ứng phó. Lực lượng vũ trang và các đơn vị xung kích ứng cứu của tỉnh được phân công và tại UBND các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư, lực lượng để hỗ trợ các địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai phòng tránh áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông