Theo dõi trên

Trong gian khó – vững niềm tin

13/05/2020, 09:46

 Bài 1: Những câu chuyện niềm tin

BT- Đại dịch Covid – 19 đang gieo rắc nỗi kinh hoàng trên toàn thế giới. Nhưng trong cuộc chiến chống dịch Covid – 19, sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng một lần nữa lại khẳng định.

 17 giờ ngày 10/3, có lẽ là thời điểm đáng nhớ, Bình Thuận ghi nhận ca nhiễm đầu tiên và cũng từ đây, cả hệ thống chính trị và người dân chung một chiến tuyến chống dịch Covid-19.

 Góp sức nhỏ vào cuộc chiến

Khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19, không ít người dân đã đến các tiệm tạp hóa để mua mì tôm, gạo, nhu yếu phẩm mang về nhà dự trữ. Những hộ dân càng gần vị trí nhà bệnh nhân ở, thì họ càng muốn mua thật nhiều lương thực. Điều này cũng dễ hiểu khi mà số ca mắc, tử vong vì Covid-19 liên tục gia tăng trên toàn thế giới. Thậm chí có nhiều nước phải cách ly cả 1 thành phố rộng lớn để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Nhưng tâm lý đó cũng chỉ là thoáng chốc. Ngay sáng hôm sau, khi các cấp chính quyền tích cực tuyên truyền thì người dân đã bình tâm trở lại. Họ tự hạn chế ra đường để tránh lây nhiễm và cũng để các ngành chức năng thực hiện những biện pháp chống dịch. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Bình Thuận không ai bảo ai, nhưng tất cả đều nghĩ ra cách của riêng mình để chung tay cùng chính quyền. Trên khắp các tuyến đường mọi người sẽ thấy những bức tranh tuyên truyền cổ động trực quan về phòng chống dịch Covid-19. Nội dung ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu trên các poster về những việc cần làm, những cách để phòng tránh dịch Covid-19, đã giúp ích rất nhiều cho cuộc chiến chống dịch. Các poster này còn lan truyền cả vào mạng xã hội. Nhiều người sử dụng mạng xã hội facebook, zalo… đồng loạt thay đổi ảnh đại diện bằng các poster thể hiện sự đồng lòng của người Bình Thuận chung tay đẩy lùi đại dịch. Tác giả của nhiều poster, tranh cổ động này là anh Lê Minh Tú, Công ty Quảng cáo Trí Việt. Các poster này ra đời từ ý tưởng của anh Tú và những cộng sự. Hàng ngày họ dành một ít thời gian để thiết kế tranh cổ động, poster. “Khi thiết kế những poster này, tôi mong muốn tinh thần chống dịch lan tỏa tới nhiều người. Góp một phần nhỏ vào cuộc chiến chống dịch của tỉnh, cũng như cả nước”, anh Lê Minh Tú chia sẻ.

                
      
         Những poster ngắn gọn dễ hiểu đã góp phần rất lớn trong nâng cao ý    thức người dân chống dịch.

Rồi như các cơ sở Đoàn phát động phong trào làm kính chắn giọt bắn tặng các bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, Chốt kiểm soát dịch Covid-19. Việc làm kính bảo hộ kín mặt được các đoàn viên Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa tỉnh phát động đầu tiên. Xuất phát từ video clip hướng dẫn làm kính bảo hộ phòng Covid-19 được 1 bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh đăng trên mạng xã hội, các bạn đoàn viên mà hầu hết là các y, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã học hỏi và làm theo. Mỗi ngày, sau giờ làm việc, khoảng 10 thành viên đã tập trung lại để làm kính bảo hộ. Chỉ sau 2 ngày, 125 chiếc kính bảo hộ đã được các bạn làm xong. So với kính bảo hộ che kín mặt được bán trên thị trường thì những chiếc kính do đoàn viên làm ra rẻ hơn gấp nhiều lần. Rồi sau đó, phong trào này được các đoàn cơ sở: Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Thuận, Bệnh viện đa khoa An Phước… làm theo. Việc các cơ sở Đoàn tự làm kính bảo hộ tặng các bác sĩ sẽ giúp họ giảm nguy cơ lây nhiễm, an tâm hơn nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19. 

Vững tin từ những quyết sách

Dù là người tất tả chạy ngược chạy xuôi tìm mua bao gạo, người chạy xe ôm hay bất kỳ ai được hỏi: “Có tin tưởng vào khả năng phòng chống dịch của ngành chức năng hay không”, thì tất cả đều chung một đáp án: “Tin tưởng”. Không tin tưởng sao được bởi ngay khi bệnh nhân có biểu hiện nghi vấn thì công tác điều tra dịch tễ đã được triển khai. Danh sách những người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xác định. Các phương án chuẩn bị cho tình huống xấu đã được triển khai. Ngay sau thời điểm Bộ Y tế công bố, 21 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Rồi nhà bệnh nhân ở và khu vực xung quanh lập tức đã được phun thuốc khử khuẩn. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã họp khẩn cấp đến khuya đưa ra hướng xử lý cho từng tình huống. Mọi phương án đều diễn ra một cách nhanh, gọn, nhịp nhàng. Những nguồn có thể lây nhiễm Covid - 19 ra cộng đồng đến đêm 10/3, đã cơ bản được cách ly.

Không chỉ ở Bình Thuận mà người dân cả nước đều tin tưởng vào khả năng khống chế thành công dịch Covid-19. Bởi đến thời điểm hiện tại, tất cả các biện pháp mà Trung ương và các địa phương đang triển khai đều mang lại hiệu quả rất cao. Mà nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chúng ta đã có kịch bản và sẵn sàng ứng phó ngay kể cả khi có hàng ngàn người bị nhiễm. Cho nên một vài ngày tới đây, nếu có hàng chục, thậm chí hàng trăm ca nhiễm thì cũng hoàn toàn không có gì bất ngờ”. Hiện tại, có thể nói “Việt Nam đã khống chế tốt dịch Covid-19”. Cuộc chiến chống dịch Covid-19 cũng là minh chứng cho một trong những quan điểm xuyên suốt của Đảng ta là “nói đi đôi với làm”…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong gian khó – vững niềm tin