Theo dõi trên

Trong gian khó – vững niềm tin

14/05/2020, 09:29 - Lượt đọc: 10

Bài 2: Nói và làm

BT- Một trong những yếu tố quyết định sự thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của chúng ta, chính là việc áp dụng nguyên tắc đầu tiên trong 3 nguyên tắc đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nói thì phải làm.

                
      
         Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa bên phải) kiểm tra    khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 812.

 Cứ làm đúng dân sẽ tin

Chưa khi nào mà mỗi chủ trương, biện pháp của Chính phủ ban hành để chống dịch lại được sự đồng thuận cao của người dân. Có thể trong khi thực hiện những biện pháp đó, người dân sẽ bị ảnh hưởng về kinh tế, nhưng họ bỏ qua, tất cả hướng về một mục tiêu “diệt giặc” Covid-19. Còn nhớ, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang diễn ra, trong khi cả nước đang hân hoan chào đón mùa xuân mới thì ở trụ sở Chính phủ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành đã ngồi bàn những kế hoạch phương án đối phó với loại virus mới, mà sau này đã gây ra đại dịch toàn cầu Covid-19. Phải đến tháng 3/2020, khi phát biểu tại cuộc họp về phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng phát biểu người dân mới “vỡ òa” về những biện pháp Chính phủ đã áp dụng. "Năm nay, cá nhân tôi và nhiều đồng chí ngồi đây không có tết ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán. Thậm chí đến vài tuần sau tết, cá nhân tôi không nhớ đến ngày dương lịch. Bởi vì chỉ nhớ mốc âm lịch. Trong đó có mốc đúng giao thừa chúng ta bắt đầu thực hiện khai báo y tế bắt buộc, là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện việc này”, những lời phát biểu như tâm sự của Phó Thủ tướng làm lay động hàng triệu trái tim người Việt. Người dân tin tưởng vào những gì Chính phủ đang làm, những biện pháp Chính phủ áp dụng đều là những việc làm đúng đắn, để đẩy lùi đại dịch.

Trở lại với Bình Thuận, khi bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid – 19 được phát hiện, hình ảnh những chiếc xe cấp cứu chạy xuyên đêm để đưa những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đến khu cách ly tập trung. Rồi hình ảnh những “anh hùng thầm lặng” trong đội phun khử khuẩn thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ngủ trên võng lấy sức sau khi trắng đêm phun khử khuẩn ở nhà bệnh nhân, ở những nơi bệnh nhân đã từng đến đã làm xúc động nhiều người dân. Hay việc những đồng chí lãnh đạo tỉnh họp tới khuya để lên phương án đối phó với tình hình dịch bệnh đã tạo sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân. Từ tin tưởng, người dân đã đồng lòng, chung tay, góp sức cùng cả tỉnh thực hiện tốt các biện pháp chống dịch Covid-19. Và cho đến nay, có thể nói “Tỉnh ta đã đẩy lùi được đại dịch Covid-19".

 Không lý thuyết suông

Sự thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 một lần nữa là minh chứng cho sự nguyên tắc “nói đi đôi với làm” mà Đảng ta đã áp dụng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Mỗi đảng viên là một người thay mặt cho Đảng trước quần chúng, để giải thích chính sách của Đảng và của Chính phủ cho quần chúng hiểu rõ và vui lòng thi hành. Mà muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo. Mà muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình thì người đảng viên, từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn ở, phải thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu. Thế là làm cho dân tin Đảng, phục Đảng, yêu Đảng và làm theo chính sách của Đảng và của Chính phủ”.

Ở thời kỳ nào trong Đảng ta vẫn luôn có tỷ lệ đa số cán bộ, đảng viên luôn hết lòng hết sức, tận tụy với nhiệm vụ chính trị được giao, được hầu hết tầng lớp nhân dân thừa nhận và tin tưởng cả về lời nói và hành động. Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận không nhỏ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở nơi này hoặc nơi khác, cả ở cơ sở lẫn các cấp cao hơn, đã có những việc làm thiếu hoặc không gương mẫu, phần nào làm suy giảm lòng tin của quần chúng nhân dân. Cán bộ - đảng viên lúc nói thì theo nghị quyết của Đảng, kế hoạch của chính quyền nhưng khi làm lại cứ theo chủ quan cá nhân mình. Có cán bộ - đảng viên giữ cương vị chủ chốt của đơn vị, vẫn “thao thao bất tuyệt” quán triệt cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ dưới quyền về những điều hay lẽ phải; những điều nên làm và những điều nên tránh; những vấn đề cần bảo vệ, những vấn đề cần đấu tranh... nhưng hành động thì ngược lại. Hàng loạt cán bộ cấp cao thời gian qua bị kỷ luật hoặc phải xử lý hình sự, chắc chắn là do không gương mẫu thi hành nhiệm vụ, không trên tinh thần “sống và làm việc theo pháp luật”.

Tại Bình Thuận, câu chuyện “nói một đường làm một nẻo” vẫn có nhưng nó chỉ nằm ở một bộ phận rất nhỏ trong cán bộ - đảng viên. Trong số bộ phận rất nhỏ đó đã bị pháp luật trừng trị. Việc xử lý hàng loạt cán bộ - đảng viên có sai phạm về đất đai, tài chính được dư luận hết sức hoan nghênh, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng ngày một nâng cao.

Hiện nay, với cơ chế ngày càng công khai, minh bạch mà Đảng và Nhà nước đang quyết tâm thực hiện, trách nhiệm của mỗi cán bộ - đảng viên, ở từng vị trí cụ thể của mình, cần suy nghĩ phải làm gì để góp phần trong sạch, lành mạnh đội ngũ. Và tất cả suy nghĩ đó phải được biến thành hành động, thể hiện bằng việc làm chứ không dừng ở lý thuyết suông…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong gian khó – vững niềm tin