Theo dõi trên

Trúng quà trên mạng xã hội - chỉ là chiêu lừa đảo!

30/05/2017, 08:53

BT - Những ngày qua, nhiều người bỗng dưng nhận được tin nhắn trúng thưởng lớn từ mạng xã hội Zalo, Facebook khiến họ vui mừng làm theo các bước được hướng dẫn với mong muốn sớm được nhận quà. Thế nhưng, quà đâu không thấy, chỉ thấy mất tiền một cách oan uổng vì thực chất đây chỉ là chiêu lừa đảo!

Vào giữa tháng 3/2017, chị M.T (ngụ Phú Trinh) nhận được tin nhắn từ mạng xã hội facebook với nội dung: “Xin chúc mừng tài khoản facebook của bạn đã là chủ nhân của giải thưởng nằm trong khuôn khổ chương trình tri ân khách hàng quý 1 năm 2017 được quay số ngẫu nhiên. Phần thưởng là chiếc xe SH 125i trị giá 81,5 triệu đồng cùng phiếu quà tặng tiền mặt 100 triệu đồng”. Khi đọc tin nhắn chị T. cũng “bán tín bán nghi” vì lâu nay sử dụng facebook chưa bao giờ nghe đến thông tin chương trình và cũng không tham gia dự thưởng bất cứ chương trình nào. Nhưng chị đã bị thuyết phục bởi một số thông tin trong tin nhắn gửi đến “giải thưởng do Công ty Honda tài trợ”, “Khách hàng vui lòng bảo mật mã số trúng thưởng và tuyệt đối không được cung cấp cho bất kỳ ai để tránh sự tranh chấp giải thưởng sau này”.

         

Sau khi liên lạc theo số điện thoại được ghi sẵn, chị T. được giải thích rằng: “Chị là người rất may mắn khi được hệ thống của chúng em chọn một cách ngẫu nhiên. Có cả trăm, cả ngàn số điện thoại mà chị trúng giải thì đây là may mắn lớn của chị. Trước khi nhận giải, chị vui lòng nhắn giùm em 3 cái card điện thoại trị giá 1,5 triệu đồng của 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone”. Chị T. thắc mắc vì sao phải nạp tiền bằng thẻ cào điện thoại thì bên kia trả lời: “Đây là phí thanh toán cho hồ sơ nhận giải, vì không được thu tiền mặt nên chị phải thanh toán bằng hình thức trực tuyến theo địa chỉ trang web đã ghi trong phần tin nhắn. Sau khi hoàn tất thủ tục, chúng tôi còn phải gửi hồ sơ ra cho Bộ Công an ký tên, đóng dấu”. Nghe vậy, chị T. tin tưởng mua liền 3 cái card điện thoại nạp vào. Sau khi nạp, chị ngồi chờ phía nhà mạng hồi âm nhưng không thấy tín hiệu gì. Chị gọi lại số điện thoại đã liên lạc trước đó thì được báo số đang ngoài vùng phủ sóng.

Mới đây, T.H (ngụ Xuân An) cũng nhận được tin nhắn tương tự trên hệ thống mạng Zalo. Khi nghe công ty yêu cầu chị nạp 3 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng, gọi là “chi phí để chuẩn bị trao giải”. Nghi ngờ, chị H. liền gọi điện theo đường dây nóng của hệ thống mạng Zalo 1900561558 thì được biết: “Hiện tại Zalo không có sự kiện nào trúng xe máy và tiền mặt, những tin nhắn mà bạn  nhận được đều là lừa đảo. Nhà mạng đã nhiều lần cảnh báo đến khách hàng”.

Nếu khách hàng làm theo những bước hướng dẫn trong tin nhắn như cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, số tài khoản ATM… thì vô tình đã cung cấp nhiều thông tin bí mật cho bọn lừa đảo. Chúng sẽ dùng những thông tin này để tạo một tài khoản Zalo khác bằng chính tên khách hàng nhằm tiếp tục lừa đảo bằng các chiêu trò khác. Đây là chiêu thức không mới, nhưng một số người nhẹ dạ cả tin đã “cắn câu”, do đó nếu nhận được những tin nhắn tương tự, hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng của Zalo để xác minh thông tin. Ngoài ra, khách hàng nên ghi lại số điện thoại, tài khoản ATM mà các đối tượng lừa đảo cung cấp để có chứng cứ báo cho cơ quan công an tại địa phương.

MINH Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúng quà trên mạng xã hội - chỉ là chiêu lừa đảo!