Theo dõi trên

Trung tâm Hành chính công: “Căng sức” để giải quyết hồ sơ

25/10/2021, 06:52

BT- Trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Hành chính công Bình Thuận đã linh hoạt, chủ động phối hợp tiếp nhận, có những lúc cả tập thể phải “căng sức” giải quyết thủ tục hành chính. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và giúp nhiều lĩnh vực được thông suốt. Ông Võ Lý Hoài Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, đã chia sẻ với Báo Bình Thuận.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh (ảnh tư liệu). Ảnh: Đình Hòa

Dịch bệnh kéo dài và gây không ít khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, Trung tâm Hành chính công đã có phương án làm việc như thế nào để phù hợp với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19?

Ông Võ Lý Hoài Vũ: Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công đã tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại đơn vị, chủ động thông báo và tiến hành tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến; đáp ứng phần nào nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tổ chức, công dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Thuận theo địa chỉ: https://dichvucong.binhthuan.gov.vn. Đồng thời, có thể đăng ký kết hợp với dịch vụ bưu chính công ích của bưu điện. Với các hình thức này, tổ chức, cá nhân không cần đến trực tiếp trung tâm mà vẫn có thể nộp hồ sơ và nhận được kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông qua các hình thức mà công dân chọn như: Bưu điện chuyển kết quả đến địa chỉ được yêu cầu hoặc thông qua email… Với phương án này, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 2/8/2021 đến hết ngày 30/9/2021, trung tâm đã tiếp nhận, xử lý 4.216 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 2.449 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 4 chiếm khoảng 58% tổng số hồ sơ tiếp nhận, còn lại là hồ sơ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 14/10/2021, trung tâm đã mở cửa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trở lại với các phương án được xây dựng đảm bảo an toàn cho người dân và cán bộ, công chức viên chức đang làm việc. Công dân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Các phương án kiểm soát cổng ra vào, kiểm soát khu vực giao dịch/tiếp dân và xử trí các tình huống có thể xảy ra cũng được trung tâm triển khai giúp cán bộ, công chức và người dân giảm bớt nỗi lo lây lan dịch Covid-19 khi cần giải quyết các thủ tục hành chính, chủ động phòng chống đại dịch trong giai đoạn hiện nay.

Mặc dù có phương án làm việc để đảm bảo mục tiêu kép, tuy nhiên quá trình vận hành có gặp khó khăn hay không? Việc xử lý hồ sơ trong thời điểm này có ảnh hưởng đến việc trả kết quả hồ sơ cho người dân, thưa ông?

Ông Võ Lý Hoài Vũ: Hiện tại, dù thông qua các dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến để tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhưng không đảm bảo giải quyết hết tất cả nhu cầu của các tổ chức, cá nhân. Theo thói quen lâu nay, công dân vẫn ưu tiên việc trực tiếp liên hệ với công chức tiếp nhận hồ sơ để được hướng dẫn, xử lý hồ sơ. Chính vì lẽ đó, việc mở cửa trở lại là thật sự cần thiết. Tuy đã dự báo, xây dựng các phương án xử lý tình huống có thể xảy ra nhưng về cơ bản, việc vận hành vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc mở cửa tiếp nhận hồ sơ cần sự phối hợp của không chỉ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại trung tâm mà còn cả người dân khi đến liên hệ. Người dân phải tự bảo vệ bản thân, đảm bảo nguyên tắc 5K là thật sự cần thiết đối với mình và cho người xung quanh. Chỉ cần đảm bảo được các nguyên tắc này, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cơ bản sẽ được đảm bảo.

Đồng thời, việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ tại trung tâm vẫn được đảm bảo theo các quy chế phối hợp từ trước đến nay. Nhưng, tôi vẫn khuyến nghị công dân nếu không thực sự cần thiết, nên lựa chọn các phương án nộp hồ sơ thông qua Cổng dịch vụ công, bưu chính công ích và nhận kết quả qua bưu điện để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Xin ông cho biết phương án để nâng cao chất lượng trong việc giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới?

Ông Võ Lý Hoài Vũ: Để ngày càng đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, thời gian tới, trung tâm sẽ triển khai các mô hình thí điểm nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính như: Hỗ trợ tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công. Trung tâm cũng bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo cho các hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân được an toàn, hiệu quả trong thời gian dịch Covid-19. Đồng thời, phối hợp cùng với các sở, ngành đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, để mọi công dân, tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện trong việc tra cứu, nắm bắt thông tin kịp thời trong quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

Xin cảm ơn ông!

Quang Nhân (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Hành chính công: “Căng sức” để giải quyết hồ sơ