Theo dõi trên

Trước kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa X: Nông nghiệp, thủy lợi được cử tri quan tâm

17/12/2019, 15:27

BT- Rất nhiều ý kiến, kiến nghị  được cử tri trên toàn tỉnh gởi đến kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa X được khai mạc vào sáng nay (17/12).

Nhiều công trình thủy lợi chưa đưa vào sử dụng

Đối với lĩnh vực sản xuất, đất đai, cử tri rất hoan nghênh thời gian qua tỉnh đã ban hành các chính sách và chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường, quan tâm tới lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt chú trọng triển khai các dự án về công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, cử tri đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đề xuất các giải pháp hữu hiệu hơn về sản xuất và tiêu thụ thanh long thành phẩm. Bởi hiện nay, giá cả thanh long thất thường ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân vùng sản xuất thanh long. Cùng với đó, cử tri nhiều nơi phản ánh việc xây dựng một số công trình thủy lợi phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân còn kéo dài nhiều năm chưa đưa vào sử dụng. Như kênh tiếp nước Biển Lạc (Hàm Tân), kênh tiếp nước Cà Giây - Cây Cà (Tuy Phong); kênh 812 Châu Tá (Bắc Bình) và một số tuyến kênh cấp 1, cấp 2 sử dụng nhiều năm nhưng đang xuống cấp, không cung cấp đủ nước cho các xứ đồng, vùng sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân. Đề nghị Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cần rà soát và giải quyết kịp thời vấn đề này.

Cử tri trong tỉnh bày tỏ niềm vui khi tỉnh ta đang triển khai tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, tạo điều kiện kết nối giữa các vùng, miền lân cận và trên cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tỉnh nhà. Song, cử tri đề nghị UBND tỉnh cần xem xét việc áp giá đền bù phù hợp đối với giá trị đất sản xuất, vật kiến trúc, cây trồng nằm trong dự án đường cao tốc. Cụ thể, cử tri huyện Hàm Tân phản ánh, việc thực hiện dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, UBND tỉnh áp giá bồi thường cây trái, hoa màu theo mật độ cây trồng thì thiệt thòi cho dân. Đề nghị nên đền bù đúng theo thực tế cây trồng và giá trị của cây trồng để đảm bảo quyền lợi của người dân. Hay cử tri xã Sông Bình (Bắc Bình) đề nghị nên thu hồi và bồi thường hết diện tích đất còn lại khi dự án cao tốc Bắc - Nam đi ngang qua giữa đất vì số diện tích còn lại rất ít, khó canh tác hoặc nên mở các con đường khác vào khu sản xuất đã bị mất khi thi công đường cao tốc.

Cần xử lý dứt điểm các trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm

Cử tri nhiều huyện kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh, các địa phương thường xuyên kiểm tra một số công trình khai thác khoáng sản đã được cấp phép nhưng trong quá trình thực hiện chưa đúng quy định. Đơn cử, việc khai thác titan tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam; Công ty Vinaly khai thác khoáng sản tại xã La Ngâu (Tánh Linh). Bên cạnh đó, cử tri phản ánh về tình trạng ở một số nơi phát triển du lịch chưa bền vững, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và đời sống của người dân; tình trạng “chèo kéo” khách du lịch vẫn diễn ra ở một số địa phương. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương có giải pháp kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, nhất là các điểm có lượng khách du lịch cao như Mũi Né - TP. Phan Thiết, dinh Thầy Thím - thị xã La Gi, chùa Cổ Thạch - huyện Tuy Phong…

Liên quan đến vấn đề môi trường, cử tri mong muốn UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm các trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm ở các huyện Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân. Cần khảo sát việc ô nhiễm do bụi than phát tán vào nhà dân ở xã Vĩnh Tân do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra; xem xét việc sớm đưa vào sử dụng Nhà máy xử lý rác thải phía Nam Phan Thiết để giảm tải lượng rác thải của TP. Phan Thiết và vùng lân cận.

Ngoài ra, cử tri nhiều nơi trong tỉnh lo lắng tình hình tội phạm ở tỉnh ta vẫn diễn biến phức tạp, lừa đảo, tín dụng đen, đánh bạc, ma túy, liên quan đến hành vi lợi dụng chức vụ của một số cán bộ để trục lợi gây hậu quả nghiêm trọng…

T.Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa X: Nông nghiệp, thủy lợi được cử tri quan tâm