Theo dõi trên

Trưởng Ban VHXH – HĐND tỉnh: Phải xử lý dứt điểm các vụ tồn đọng xâm hại tình dục trẻ em

18/07/2017, 15:40

 BTO- Xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp xảy ra thời gian qua, và đang có xu hướng gia tăng. Quathống kê tại tỉnh, trong năm 2015 có 27 em/ 32 đối tượng; năm 2016 có 31 em và 6 tháng  đầu năm 2017 đã phát hiện 11 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em đều mang tính phức tạp, nghiêm trọng, có những vụ việc bị hiếp dâm dẫn đến có thai và sinh con như vụ ở Hàm Tân liên quan vụ bé gái bại não 14 tuổi nghi bị cưỡng bức đến có thai trong trại mồ côi; vụ xâm hại tình dục với trẻ mới 3 tuổi và một bé 8 tuổi do hàng xóm xâm hại. Điều  đáng nói, hầu hết trẻ em bị xâm hại đều nhỏ tuổi (11em/11 vụ của 6 tháng đầu năm thì có 9 em độ tuổi 6 - 12, có 2- 3 em từ 12-16 tuổi).

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh – Trưởng Ban VHXH – HĐND tỉnh cho biết: con số này chỉ là những vụ việc được báo cáo, còn rất nhiều vụ nạn nhân bị kẻ xâm hại dọa dẫm hoặc vì lý do nào đó mà không được thống kê, chưa được phát hiện hoặc phát hiện chậm vì gia đình nạn nhân mặc cảm, sợ ảnh hưởng đến tương lai. Một số vụ chưa được hướng dẫn hỗ trợ triển khai, tiếp nhận, chưa được ưu tiên, xử lý kịp thời thậm chí kéo dài khiến các gia đình và dư luận xã hội bức xúc.

Trước những bức xúc, phẫn nộ của dư luận về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, Trưởng Ban VHXH – HĐND tỉnh nhấn mạnh: đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đầy đủ và nhanh chóng Chỉ thị số 18 của Thủ tường Chính phủ về tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Trong đó chỉ đạo các nghành, các địa phương  tăng cường giải pháp phòng, chống và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, giảm tối đa các tổn hại và bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ em.

 Đặc biệt là việc phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em và kịp thời can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại. Phân công và chỉ đạo trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, đơn vị, địa phươngvề tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. “Cần rà soát hồ sơ, xử lý dứt điểm các vụ việc đang tồn đọng, chưa xử lý kịp thời; kiên quyết xử lý bao che, làm chậm trễ, cố tình kéo dài hoặc không xử lý vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, không thông báo, tố giác và lên án hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em”, bà Hạnh tỏ thái độ kiên quyết cho biết.

Bên cạnh đó, cơ quan, tổ chức có liên quan cũng cần tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình;bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em trong thông tin báo chí về vụ việc. Đồng thời rà soát, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chốngbạo lực, xâm hại trẻ em thời gian tới.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng Ban VHXH – HĐND tỉnh: Phải xử lý dứt điểm các vụ tồn đọng xâm hại tình dục trẻ em