Theo dõi trên

Tu bổ Tháp nước Phan Thiết phải bảo đảm mục tiêubảo tồn ditích

06/09/2019, 11:20 - Lượt đọc: 186

BTO- Đó là một trong những nội dung vừa được Chủtịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo tại buổi làm việc để nghe báo cáo phương án sửa chữa, tu bổ Tháp nước Phan Thiết kết hợp với chỉnh trangkhu vựccôngviên xung quanh Tháp nước.

Theo đó, ChủtịchUBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư công trình sửa chữa, tu bổ, chống xuống cấp tôn tạo Tháp nước Phan Thiết (BanQuảnlýdựánđầutưxâydựngcôngtrìnhdândụngvàcôngnghiệptỉnh) phải bảo đảm mục tiêubảotnditích,gìngiữvàpháthuygiá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của Tháp nước gắn với điểm tham quan và điểm vui chơi giải trí cho các cháu thiếu nhi.

Đồng thời, việc sửa chữa, tu bổ, tôn tạo Tháp nước phải theo nguyên tắc giữ được nguyên trạng, giữ gìn tối đa yếu tố gốc của di tích về kiến trúc, màu sắc theo hồ sơ khoa học về di tích lịch sử - văn hóa Tháp nước Phan Thiết. Quá trình sửa chữa phải đảm bảo khả năng chịu lực của các cấu kiện của Tháp, trường hợp buộc phải thay mới một số cấu kiện phải thực hiện theo nguyên bản. Thời gian sửa chữa, tu bổ tháp nước Phan Thiết phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tí 2020.

Đối với việc chỉnh trang khu vực công viên xung quanh Tháp nước, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP. Phan Thiết nghiên cứu lập Đề án tổng thể để triển khai thực hiện việc nâng cấp, chỉnh trang công viên gắn với việc tôn tạo Tháp nước, phù hợp với sự phát triển của đô thị về lâu dài, là điểm du lịch của TP. Phan Thiết.

Tháp nước là biểu tượng của TP. Phan Thiết, do kiến trúc sư Hoàng thân Xuphanuvôngnguyên Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào thiết kế, được khởi công xây dựng vào cuối năm 1928 và hoàn thành vào đầu năm 1934. Qua hơn 85 năm tồn tại với thời gian, đến nay Tháp có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo về chất lượng; sau khi được Sở Xây dựng khảo sát, kiểm định chất lượng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có tờ trình UBND tỉnh để báo cáo và đề xuất việc sửa chữa, tu bổ.

Hoàng Minh Thuần



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tu bổ Tháp nước Phan Thiết phải bảo đảm mục tiêubảo tồn ditích