Theo dõi trên

Tuy Phong: Phát huy vai trò Hội Nông dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

28/03/2017, 08:38

BT- Tuy Phong là một trong những địa phương khá nóng về tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, mà số đông là nông dân. Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế ở địa phương.

Những năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhờ vậy cơ cấu nông nghiệp, nông thôn ở Tuy Phong có sự chuyển biến tích cực. Bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển ấy cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết. Trong đó tình hình khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, mà số đông là nông dân đã trở thành vấn đề bức xúc tại địa phương. Thậm chí có nơi, có lúc trở thành những điểm nóng, phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do công tác quy hoạch các cụm công nghiệp, du lịch, các công trình, các dự án ở một vài đại phương chưa phù hợp với thực tế. Một bộ phận nông dân chưa nhận thức và hiểu rõ, đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai đặc biệt là quy định về bồi thường, giải tỏa thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư; việc khắc phục ô nhiễm môi trường kéo dài, chưa căn cơ. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước ở một số địa phương vẫn còn bất cập, yếu kém, nhất là công tác quản lý đất đai, việc công khai minh bạch trong thu hồi đất, giao đất chưa được thực hiện đầy đủ. Xuất phát từ tình hình thực tế trên của địa phương, Hội Nông dân huyện Tuy Phong xác định, cần thiết phải thành lập mô hình Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, tập trung ở những nơi có các dự án, giải tỏa đến bù, những địa bàn nhạy cảm về an ninh, chính trị, trật tự xã hội liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo có khiếu kiện phức tạp. Từ mô hình điểm ban đầu được thành lập tại xã Vĩnh Hảo, đến nay toàn huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động 12/12 câu lạc bộ “nông dân với pháp luật”. Các câu lạc bộ ngày càng phát huy hiệu quả, nâng cao vai trò chủ động tham mưu của Hội Nông dân cơ sở trong việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của nông dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế ở địa phương. Trong năm 2016, Hội Nông dân các cấp ở huyện đã trực tiếp tham gia giải quyết gần 2.500 vụ việc; trực tiếp tham gia hòa giải thành 1.250 đơn. Bên cạnh đó, Hội cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải quyết các tranh chấp mâu thuẫn ở cơ sở, làm hạn chế phát sinh tranh chấp, khiếu nại ở địa phương.

Hội Nông dân huyện Tuy Phong cho biết, trong thời gian tới tiếp tục chủ động cùng các cấp chính quyền tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân theo Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 22 của UBND tỉnh. Đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ nông dân với pháp luật, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nông dân. Xem đây là nhiệm vụ chính, trọng tâm trong công tác vận động hội viên nông dân thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Phát huy vai trò Hội Nông dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo