Theo dõi trên

Tuyên truyền pháp luật về biển đảo cho ngư dân

26/02/2019, 10:36

 BT- Là ngư trường lớn của tỉnh,  huyện Phú Quý đã thu hút khá lớn lượng tàu thuyền của ngư dân địa phương và các tỉnh đến khai thác hải sản. Những năm qua, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển cơ bản ổn định. Song vẫn nổi lên một số tình hình đáng chú ý như tàu nước ngoài vi phạm vùng nước nội thủy; ngư dân vi phạm vùng nước biển nước ngoài; tranh chấp ngư trường, khai thác hải sản bằng chất nổ...

                
Tàu thuyền của ngư dân đi đánh bắt xa bờ    neo đậu tại Cảng Phú Quý. Ảnh: Đình Hòa

 Tiềm năng từ biển

Phú Quý không chỉ nổi tiếng về đánh bắt hải sản xa bờ mà còn được biết đến với dịch vụ “hậu cần nghề cá” với những tàu thu mua, chế biến hải sản ngay trên biển. Đây là địa phương đầu tiên của cả nước xuất hiện mô hình này và phát triển mạnh, hiệu quả cao với số lượng tàu thuyền tham gia hàng trăm chiếc. Đa số người dân ở đây làm nghề đánh bắt và thu mua hải sản. Ngư trường Phú Quý rộng lớn, có trữ lượng cá rất lớn, lại có rất nhiều loại hải sản quý hiếm như hải sâm, ngoài ra đáy biển Phú Quý còn có san hô và các loại rong quý. Chính vì vậy, ngư trường ở Phú Quý từ lâu vẫn được coi là thế mạnh về kinh tế.

Theo đó địa phương này đã thực hiện các chính sách khuyến khích phù hợp, nhân dân đã đầu tư phát triển các phương tiện khai thác, chuyển đổi ngành nghề. Hầu hết các tàu thuyền ở Phú Quý đã được trang bị những thiết bị hàng hải hiện đại, phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả khai thác và bám biển dài ngày. Ở Phú Quý, hàng năm có hàng trăm lượt tàu thuyền của ngư dân đi đánh bắt xa bờ thuộc vùng biển quần đảo Trường Sa. Ở đây, đã hình thành đội tàu công suất lớn chuyên thu mua và cung ứng dịch vụ nghề cá trên biển, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bám biển dài ngày, tiết kiệm chi phí sản xuất thay cho việc phải vào bờ sau mỗi chuyến đi. Ngư dân đánh bắt cá được đến đâu thì các tàu này mua ngay đến đó. Các tàu làm dịch vụ có trang bị hầm lạnh, thu mua hải sản của ngư dân và chế biến ngay trên biển, nên hải sản của Phú Quý rất tươi và chất lượng. Không chỉ thu mua hải sản của ngư dân trên biển, các tàu hậu cần còn cung cấp đá lạnh, các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt trên biển cho ngư dân. Chính vì thế, sản lượng bình quân khai thác của huyện Phú Quý hàng năm đạt trên 20.000 tấn hải sản các loại.

 Tuyên truyền pháp luật về biển đảo

Với nhiều lợi thế từ kinh tế biển, nhưng việc chấp hành về pháp luật về biển đảo của ngư dân nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, chính quyền địa phương, trong đó đơn vị Ban Chỉ huy Quân sự huyện rất quan tâm đến công tác tuyên truyền pháp luật về biển đảo đến ngư dân. Đây là hoạt động thiết thực giúp các ngư dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về biển đảo luôn được Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự huyện quan tâm phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý, Phòng Tư pháp và Ban Tuyên giáo huyện đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chủ quyền biển đảo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, chú ý tập trung tuyên truyền cho các chủ phương tiện tàu thuyền hành nghề đánh bắt xa bờ. 

Qua công tác tuyên truyền nhân dân đã nắm, hiểu, nêu cao trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự, chấp hành và thực hiện theo quy định không vi phạm đánh bắt vùng biển các nước. Trong tổ chức huấn luyện các lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, ngoài chương trình giáo dục chính trị theo quy định, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn chỉ đạo cơ quan chính trị tổ chức chiếu phim tài liệu liên quan đến các chuyên đề bảo vệ biển đảo. Qua đó đã nâng cao cảnh giác, ý thức trong việc bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc, không vi phạm vùng biển tiếp giáp khi đánh bắt hải sản, sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam.

Từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền đã giúp cho người dân nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển, nhất là không xâm phạm vùng biển của các nước tiếp giáp để đánh bắt hải sản. Qua đó, còn góp phần động viên ngư dân tích cực vươn khơi, bám biển dài ngày…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền pháp luật về biển đảo cho ngư dân