Theo dõi trên

UBND tỉnh chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rừng

09/04/2018, 17:05 - Lượt đọc: 99

BTO - Sáng 9/4, ông Phạm Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ra thông báo hỏa tốc số 1367 gửi các đơn vị về việc bảo vệ và phòng chống cháy rừng  mùa khô 2018. Xuất phát từ sự việc xảy ra vào ngày 07 và 08/4/2018, tại khu vực rừng trồng thuộc Tiểu khu 296B, nằm trên địa bàn hành chính xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu quản lý đã xảy ra một vụ cháy rừng. Vụ cháy đã làm thiệt hại 7 ha rừng.

 Theo thông tin cảnh báo cháy rừng ngày 08/4/2018 của Cục Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và thành phố Phan Thiết được cảnh báo cháy rừng cấp V (cực kỳ nguy hiểm). Nhằm tăngcường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời kỳ cao điểm của mùa khô năm 2018, không để xảy ra trường hợp cháy rừng tương tự tại lâm phận Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu. UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, có những phương án bảo vệ rừng, chống phá rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2018.

 Trong đó, chỉ đạo lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) cấp huyện thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, có kế hoạch bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ, thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng.

 Các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các chủ rừng (nhất là đối với các tổ chức kinh tế được nhà nước giao rừng, cho thuê rừng) trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình sống gần rừng, trong và ven rừng thực hiện cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng; tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu để phát hiện và ngăn chặn không cho người không có trách nhiệm ra vào rừng, nhất là các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

 Kịp thời đề xuất biểu dương, phát huy các nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm nhân rộng và lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong cộng đồng dân cư. Bố trí thường trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chỉ huy và báo cáo tình hình phòng cháy, chữa cháy trong thời kỳ có dự báo cấp cháy rừng cấp 03 trở lên theo quy định. Chủ động tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, truy quét phát hiện và ngăn chặn từ đầu các vụ vi phạm về phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp xảy ra, chuyển hồ sơ kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Chỉ đạo Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu tiếp tục ứng trực tại khu vực cháy rừng tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam để kịp thời xử lý trường hợp lửa bùng phát trở lại; đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

 Rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn (nhất là trên địa bàn các huyện có điều kiện khí hậu khô hạn, trong đó trước mắt ưu tiên tại các địa bàn như: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, thành phố Phan Thiết) để xây dựng kế hoạch triển khai công tác xử lý thực bì tạo băng trắng cản lửa (cày băng trắng đối với rừng trồng, phát băng trắng đối với rừng tự nhiên) phù hợp, hiệu quả.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND tỉnh chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rừng