Theo dõi trên

Vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” gia đình của người phụ nữ không thay đổi

11/03/2019, 15:47

BTO- Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ Bình Thuận nói chung không chỉ đơn thuần giữ vai trò “nội trợ”, “giữ lửa” trong gia đình mà họ đã khẳng định được vai trò, vị trí và khả năng của mình ở tất cả các lĩnh vực trong xã hội.Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Thảo(ảnh) - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xung quanh vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội hiện nay.

Bà đánh giá như thế nào về vai trò, vị trí của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Bình Thuận nói riêng trong gia đình và ngoài xã hội hiện nay?

Trước hết tôi muốn nói rằng trong mọi thời đại phụ nữ Việt Nam đều khẳng định được vai trò, vị trí của mình.Đối với gia đình, từ xưa đến nay không ai có thể phủ nhận được vai trò của người phụ nữ. Nếu gia đình được coi là “tế bào của xã hội” thì người phụ nữ được coi là “hạt nhân” của tế bào này. Ảnh hưởng của người phụ nữ không chỉ tác động mà còn quyết định đến hầu hết mọiviệc trong cuộc sống gia đình. Với vai trò thiên bẩm làm mẹ, người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con cái từ bé cho tới lớn. Giống như nhà văn, nhà thơ Maksim Gorky nói “Không có mặt trời thì hoa không nở,… không có người mẹ thì nhà thơ và anh hùng đều không có”.Bên cạnh vai trò làm mẹ, làm vợ là người sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình, chăm lo bữa ăn… cho các thành viên. Không chỉ chăm lo cho gia đình về vật chất mà còn là người thắp lên ngọn lửa tình yêu, niềm tin, ước mơ hi vọng cho mỗi thành viên trong gia đình. “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” cho dù theo thời gian, chuẩn mực về người phụ nữ có thay đổi nhưng vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” cho gia đình của người phụ nữ thì không bao giờ thay đổi.

Trong xã hội hiện đại, được tiếp xúc với tri thức, khoa học, kỹ thuật… người phụ nữ ngày nay không còn bị trói buộc trong công việc nội trợ, mà đã biết nâng giá trị, dần khẳng định mình trong tất cả các lĩnh vực, trở thành những nhà khoa học, những nhà lãnh đạo tài năng, những cán bộ có năng lực.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tạo điều kiện như thế nào để chị em phụ nữ tỉnh nhà có những đóng góp tích cực cho xã hội?

Giữ vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, Hội LHPN tỉnh luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của hội và nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Thực hiện phương châm hướng về cơ sở, các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình mới, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chị em, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp phụ nữ. Hội đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của hàng ngàn hội viên, phụ nữ trong tỉnh, đóng góp đáng kể vào thành tựu to lớn của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Các phong trào thi đua do hội phát động đã tập hợp, thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia. Đó là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 2 Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”được các cấp hội tiếp tục triển khai sâu rộng, cụ thể hóa thành phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương có sự lồng ghép linh hoạt và sáng tạo gắn với“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được cụ thể hóa với nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng. ..

Để phát huy vai trò của phụ nữ, thời gian tới Tỉnh hội sẽcó những hoạt động gì thưa bà?

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực với chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và của hội. Triển khai Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại huyện đảo Phú Quý.Tổ chức cuộc thi viết về giải pháp hay nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về hành động của hội viên, phụ nữ trong thực hiện cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và phát động tham gia cuộc thi sáng tác về đề tài phụ nữ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Tổ chức ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019; Hội thảo về“Phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” và còn nhiều hoạt động khác.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trên tinh thần đổi mới năng động, sáng tạo, Tỉnh hội tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, chăm lo và bảo vệ thiết thực hơn quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên,thắp sáng thêm niềm tin cho chị em phụ nữgia nhập tổ chức hội.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” gia đình của người phụ nữ không thay đổi