Theo dõi trên

Về nghe Phú Quý…

05/05/2021, 10:29

BT- Tháng 4, Phú Quý lại đón những bước chân ngỡ ngàng của du khách. Có những con người đã từng chạm tay vào nơi đây, đảo nhỏ. Có những người còn dè dặt nhưng cũng tìm đến lần đầu. Với tôi, Phú Quý là cả một miền ký ức, trong veo như nước ở hòn Tranh…

Phú Quý đã từng có một quá khứ chật vật trong khó khăn vì giao thông trở ngại, khó khăn và luôn là huyện đảo được quan tâm nhiều nhất. Phú Quý - chắc chắn ai từng trải nghiệm, từng đến với một góc hoang sơ nhất của thiên nhiên sẽ chẳng ngần ngại thốt lên như vậy. Vẫn là Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải. Vẫn là một con đường bao quanh đảo xuyên suốt nhưng lại tìm thấy được sự bình yên. May mắn cho chuyến công tác lần này, đúng dịp 46 năm kỷ niệm Phú Quý sau những thăng trầm. Phú Quý chộn rộn với phiên chợ hàng Việt, với những đêm văn nghệ giữa mênh mông biển trời, và lần đầu tiên Phú Quý đón chào sự kiện thể thao “Đua xe đạp khám phá đảo ngọc” đến với người dân đảo nhỏ. Như một món quà tinh thần gửi trao sau những thiệt thòi, thiếu thốn tinh thần. Những con người hiền lành chất phác, những buổi chợ ven đường vài củ khoai, rổ rau, trái bí vẫn tồn tại bao nhiêu năm qua như một thói quen của người dân miền biển này. Lữ khách có thể bắt gặp trên những tuyến đường trên đảo.

“Lần đầu tiên đưa gia đình ra đảo chơi, nhưng thật sự tôi rất thích thú với những gì ở Phú Quý. Các con tôi rất thích vì nơi đây nhiều cảnh đẹp, người dân thì hiền lành và tôi nghĩ đây sẽ là điểm cộng cho du lịch Phú Quý” - anh Bùi Văn Hải chia sẻ vội vàng, để cùng gia đình trở lại đất liền sau 2 ngày vui chơi cùng gia đình.

Phú Quý mùa này, thời tiết đẹp vô cùng. Phương tiện đi lại toàn những tàu hiện đại nhất, rút ngắn thời gian cho du khách đến đảo. Mỗi ngày vài chuyến tàu, đưa hàng trăm du khách ra vào, mừng cho Phú Quý. Trong 2 ngày 30/4 – 1/5, huyện đảo đón gần 3.500 lượt du khách đến đây, rõ ràng Phú Quý đã khác xưa. Là lựa chọn cho du khách trong và ngoài nước đến đây.

Từ sân thượng của khách sạn, hoàng hôn trên đảo trông thật đẹp. Khách sạn nơi tôi ở khá quen thuộc mỗi lần đến đảo, có thể phóng tầm mắt ra biển, nơi góc quen thuộc của một thời chạm vào vùng đất này, ngây thơ nhất. Đó là lần đầu tiên tôi biết đến Phú Quý - hồi cấp 2, khi nghỉ hè lần đầu tiên đi Phú Quý theo tàu cá. Hồi đó tôi khờ thiệt, không nghĩ nhiều đến việc nguy hiểm mà chỉ nghĩ đến việc được đi chơi. Cô Bảy tôi lúc đó vì khó khăn phải ra đảo mưu sinh. Cô Bảy bán đồ ăn sáng thôi, nhưng nhờ vậy mà quen được nhiều chủ tàu đánh cá, hỏi tôi: Con thích ra đảo chơi không? Tôi gật đầu mà chẳng cần suy nghĩ. Vì khi đó nhà nghèo, nên được đi chơi là xa xỉ, vì chỉ tập trung đi học. 

Lần đó, tôi được cô Bảy gửi theo tàu cá ra đảo. Lênh đênh gần 8 tiếng đồng hồ mới tới đảo, quần áo khô rồi lại ướt mấy bận. Ở giữa biển, những đợt sóng vỗ vào con tàu lúc dịu êm, lúc dữ dội. Ngư dân phơi mình dưới cái nắng giữa đại dương. Đến đảo, cô tôi đón rồi chở về khu trọ sát biển. Giờ đi công tác hay ở chỗ nhà nghỉ gần đó, mỗi lần ở là cứ nhớ. Cô Bảy mất chưa tròn năm. Lần này cũng vậy, cũng quay lại chỗ cũ. Công trình kè vẫn đang thi công. Bãi đá kỷ niệm còn đó…

Hồi đó, đảo chưa có điện như bây giờ, tối 21 giờ là cúp! Cô Bảy đưa cho tôi cây quạt, để vừa đập muỗi vừa quạt nếu như khó ngủ. Nhờ cô Bảy mà tôi biết được nhiều người ở đảo. Người đất liền bôn ba, tìm kiếm cơ hội. Giờ gặp lại, ai nấy cũng đã tóc nhuốm màu bạc. Sau này, do nghề nghiệp mỗi năm đi về mấy bận. Cứ thế mà vui cho Phú Quý, người ta ban tặng cho Phú Quý danh xưng “đảo ngọc”. Mọi thứ tươm tất sạch sẽ, khách sạn, nhà nghỉ không thiếu, dịch vụ cũng chẳng ít. Nơi này cái gì cũng có, chẳng phải như trước. Chỉ là chưa thể sánh cùng với những nơi khác như Nha Trang hay Phú Quốc. “Chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với Phú Quý. Trong thời điểm này còn nhiều khó khăn, bởi dịch bệnh nhưng chúng tôi sẽ tuân thủ chặt chẽ những quy định để du khách có thể an toàn vui chơi, tham quan trong những ngày ở đảo. Hy vọng sẽ có thêm nhiều sự kiện để thu hút du khách đến với đảo Phú Quý để cùng kích cầu đưa du lịch phát triển hơn” - ông Ngô Tấn Lực – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết.

Hoàng hôn buông trong buổi chiều cuối ngày, trước khi về lại đất liền. Bãi đá lung linh dưới ánh mặt trời, lại chạm vào ký ức. Mừng cho người Phú Quý, mừng cho những thay đổi hôm nay. Ở đó, thấy cả hành trình biết bao con người, không chỉ có dân địa phương, mà còn những nơi khác tìm về với đảo trong cuộc mưu sinh, trong đó có cô Bảy của tôi. Một thời đơn độc, xa nhà và khốn khó, mãi đến khi cô mất, vẫn hướng về nơi ấy, giờ cô chẳng thể chạm tay vào Phú Quý nữa rồi.

Về nghe Phú Quý!

Bút ký: Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về nghe Phú Quý…