Theo dõi trên

Về với vùng cao Hàm Cần

19/12/2017, 08:49

BT- Ban chỉ đạo công tác dân vận về quốc phòng - an ninh của tỉnh vừa tổ chức về xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam để khám bệnh và tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số Rai. Sau phát biểu khai mạc của trưởng đoàn công tác và trao tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, già làng, trưởng thôn. 16 bác sĩ, dược sĩ, y sĩ cùng với sự hỗ trợ của máy siêu âm, điện tim đã tích cực khám, chẩn bệnh, hướng dẫn quy trình điều trị, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc chữa một số bệnh cho đồng bào.

Với 8 khu vực khám, có đầy đủ các chuyên khoa nội, ngoại, sản, hô hấp, mắt… các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh xá Biên phòng và Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chữa bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe cho 180 người. Do đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn, điều kiện chăm sóc sức khỏe hạn chế, nên mỗi dịp có bộ đội về là bà con rất vui. Bà Mang Thị Hằng, thôn 3, xã Hàm Cần, (Hàm Thuận Nam), tuy mới 65 tuổi nhưng bà đi lại rất khó khăn do bệnh khớp, hôm nay được các bác sĩ của đoàn công tác về khám, cho thuốc điều trị và hướng dẫn cách tập luyện, điều trị bà rất vui. Bà Hằng cho biết: “Do gia đình neo đơn, nên việc lên bệnh viện tỉnh để khám rất khó khăn, có bác sĩ về chăm sóc tận tình, mong rằng chân, tay sẽ bớt đau nhức trong mùa lạnh này” .

Đồng bào Rai ở xã Hàm Cần, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế có phần hạn chế. Khi có bác sĩ bộ đội về khám, cấp thuốc chữa bệnh, bà con rất vui, ai cũng tranh thủ đến thật sớm để được khám bệnh. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đoàn công tác còn tặng cho mỗi người dân đến khám bệnh, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn 1 phần quà, gồm những thực phẩm dùng trong gia đình và thuốc trị bệnh. Đây là món quà tình nghĩa của đoàn công tác, của bộ đội và Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẽ với đồng bào. Mong muốn của đoàn công tác là giúp bà con ta bớt khó khăn, có sức khỏe tốt để vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Đối với trạm y tế của xã, việc có các y, bác sĩ ở tuyến trên về chăm sóc sức khỏe cho đồng bào là dịp thuận lợi cho địa phương sàng lọc bệnh, cùng phối hợp để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ông Lê Đình Ró - Bí thư Đảng ủy xã Hàm Cần cho biết: “Đảng bộ và nhân dân xã Hàm Cần rất cảm động khi đoàn công tác và bộ đội về khám bệnh, tặng quà. Trong nhiều năm qua, xã luôn được cấp trên đánh giá cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương”.

Với lực lượng nòng cốt của Đội tuyên truyền xung kích LLVT tỉnh, đoàn viên thanh niên xã Hàm Cần và học sinh của các trường đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Các bài ca cách mạng, dân ca, điệu múa truyền thống của đồng bào có dịp giao lưu, biểu diễn làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho bà con.

Hoạt động về nguồn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng căn cứ kháng chiến, đồng bào các dân tộc vùng khó khăn được Bộ CHQS tỉnh thực hiện thường xuyên mỗi năm từ 3 đến 5 lần. Qua đó giúp nhân dân có sức khỏe tốt để làm ăn. Đồng thời góp phần vun đắp tình đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Với mô hình Quân dân y mà Ban chỉ đạo công tác dân vận về quốc phòng - an ninh của tỉnh và LLVT tỉnh thực hiện từ nhiều năm qua, sẽ còn nhiều hơn những bác sĩ, y sĩ, chiến sĩ đến với đồng bào. 

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về với vùng cao Hàm Cần