Theo dõi trên

Vì nền hành chính minh bạch, mang tính phục vụ

18/01/2018, 09:35

BT- Lấy mục tiêu nâng cao dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công làm khâu đột phá; đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh theo kế hoạch đề ra. Đây là nhiệm vụ được UBND tỉnh giao cho các cơ quan chuyên môn tập trung thực hiện trong năm 2018.

                
      
Trung tâm Hành chính công với cơ sở khang    trang cùng đội ngũ công chức, viên chức được người dân đánh giá cao    mức độ chuyên nghiệp, tận tụy. Ảnh: Đình Hòa

Mức độ hài lòng trên 80%

Đây là chỉ tiêu cụ thể mà tỉnh ta hạ quyết tâm thực hiện trong năm 2018 về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính. Để làm được điều đó, trước tiên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các ngành, các cấp phải tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong triển khai cải cách hành chính tại các cơ quan nhà nước. Một nền hành chính phục vụ dân, doanh nghiệp tuyệt nhiên không được sách nhiễu, vòi vĩnh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xã hội phát triển. Tỉnh cũng yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Đồng thời gắn kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC hàng năm và đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu. Có thể thấy tỉnh ta cũng đang rất quyết liệt với nhiệm vụ CCHC - một lĩnh vực thường bị người dân, doanh nghiệp “kêu” là bị làm khó khi đi giải quyết các thủ tục hành chính. Suy cho cùng, muốn kinh tế - xã hội phát triển thì các rào cản, các thủ tục rườm rà, không cần thiết phải bị loại bỏ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp “Chính phủ liêm khiết, kiến tạo” thì tất nhiên ở cấp dưới cũng sẽ phải chuyển động, thay đổi nhất là về tư duy trong thực hiện CCHC. Cơ chế “xin - cho” đã tồn tại một thời gian khá dài trong nền hành chính ở nước ta nên để “triệt tiêu” nó đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống, nhất là những con người đã và đang đảm đương nhiệm vụ này. Để đánh giá hiệu quả của công tác CCHC thì kết quả hữu hiệu nhất là lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo. Một nhiệm vụ trọng tâm của CCHC năm 2018 được tỉnh xác định là: tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu này nhằm cắt giảm chi phí, giảm thời gian giải quyết ở các lĩnh vực đầu tư,

đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu, tiếp cận điện năng, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các thành phần kinh tế trong môi trường đầu tư kinh doanh, thông thoáng bình đẳng. Tỉnh cũng yêu cầu thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước gây ra. Đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Điểm nhấn mới

Được biết năm 2017 vừa qua, để giải đáp về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã mở mục “Tiếp nhận phản ánh về các thủ tục hành chính” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Tại đây, các doanh nghiệp nếu có khó khăn, vướng mắc có thể phản ánh về địa chỉ email: thutuchanhchinh@binhthuan.gov.vn sẽ được giải đáp. Đồng thời, tỉnh đã phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết dự án mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo đó cung cấp 285/1.852 (tỷ lệ 15,39%) thủ tục hành chính ở mức độ 3 và 4 (gồm 133 thủ tục ở mức độ 3 và 152 thủ tục ở mức độ 4), nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 của tỉnh lên 391/1.852 thủ tục (tỷ lệ 21,11%); phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định của pháp luật áp dụng trên địa bàn tỉnh  gồm 894 thủ tục hành chính. Nhưng tất cả đang kỳ vọng vào một điểm nhấn mới của năm 2018 là việc UBND tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận. Ngay trong ngày đầu tiên hoạt động (2/1/2018), Trung tâm Hành chính công đã đón tiếp nhiều lượt người dân, doanh nghiệp đến để được tư vấn, làm thủ tục hành chính ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành. Không nói quá, phần lớn người dân, doanh nghiệp đều tỏ ra hài lòng với trung tâm này vì trụ sở làm việc khang trang, hiện đại và lịch sự, cũng như phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây.

Mục tiêu của tỉnh Bình Thuận trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Từ đó, xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả để phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của tổ chức và cá nhân.

Như Nguyễn - Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì nền hành chính minh bạch, mang tính phục vụ