Theo dõi trên

Vì sự phồn vinh, phát triển đất nước

26/12/2019, 10:19 - Lượt đọc: 94

BT- Chủ đề của Tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2019 diễn ra từ ngày 1 - 31/12/ 2019 là đồng hành cùng sự nghiệp Dân số và Phát triển vì sự phồn vinh của đất nước. Hưởng ứng Tháng hành động, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh đang đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ưu tiên hướng về cơ sở.

                
Cán bộ dân số huyện Hàm Thuận Bắc thi tìm    hiểu kiến thức về dân số và phát triển.

 Năm nay, các hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào KHHGĐ sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và phân bổ dân cư trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhấn mạnh nội dung tuyên truyền trọng tâm của Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác dân số trong tình hình mới.

Theo đó, chi cục yêu cầu các huyện, thị, thành phố tổ chức hoạt động truyền thông tùy theo tình hình thực tế ở địa phương để lồng ghép với các chương trình kế hoạch năm 2019. Trong đó, tập trung tuyên truyền về các vấn đề đặt ra đối với công tác DS-KHHGĐ như: Duy trì mức sinh thấp hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em, “Cơ cấu dân số vàng”, “Già hóa dân số”, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên - thanh niên, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Các hoạt động phải được thiết kế trong kế hoạch tổng thể; nội dung, thông điệp, khẩu hiệu hành động phải được triển khai đồng bộ, thống nhất, tổ chức thực hiện tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động thường xuyên. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hướng về cơ sở nhằm tạo đà cho việc thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ trong những năm sau.

Tại tỉnh, chi cục sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tập trung tổ chức các lớp giáo dục truyền thông, phổ biến chính sách pháp luật về dân số, SKSS/KHHGĐ trên địa bàn huyện Tánh Linh. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền thay đổi nhận thức và hành vi về dân số, SKSS/KHHGĐ vùng có mức sinh cao cho các xã thuộc huyện Bắc Bình. Song song, triển khai các loại hình cung cấp kiến thức về dân số, SKSS/ KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số, SKSS vị thành niên - thanh niên, mất cân bằng giới tính khi sinh và phổ biến các chính sách về DS-KHHGĐ cho người dân các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, xây dựng các panô, treo băng rôn, cờ phướn trên các trục đường và tại các điểm công cộng nhằm tạo bề nổi tuyên truyền trong Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12… Riêng các huyện, thị, thành phố sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề, giao lưu... Biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong công tác DS - KHHGĐ. Mặt khác, triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền cả bề nổi lẫn chiều sâu nhằm tác động tích cực, có hiệu quả việc vận động thực hiện KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số. Cùng với đó, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhằm cung cấp kiến thức về dân số, SKSS/KHHGĐ, mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân tại các cụm dân cư, đặc biệt là nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng núi, ven biển và hải đảo…

Với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi diễn ra trong Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12) đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành trong tỉnh. Nhờ đó, chất lượng công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sự phồn vinh, phát triển đất nước