Theo dõi trên

Vĩnh Hảo “cán đích” nông thôn mới

04/12/2018, 10:20

BT- Xã Vĩnh Hảo những ngày cuối năm 2018 niềm vui hiện hữu trên gương mặt của cán bộ và nhân dân khi 19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã về đích, hoàn thành đạt chuẩn.

 Thay đổi diện mạo nông thôn

Xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong được chọn xây dựng xã NTM năm 2018 chỉ đạt 15/19 tiêu chí vào cuối năm 2017 còn lại 4 tiêu chí là trường học, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng an ninh. Xác định đây là thời điểm “nước rút”, ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí, rà soát lại các hạng mục công trình cần thực hiện trong năm. Kết quả đã hoàn thành 19 tiêu chí thể hiện sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và người dân nhiệt tình hưởng ứng. Đơn cử như tiêu chí làm đường, xã triển khai đến từng gia đình công khai kế hoạch làm đường. Sự chủ động của chính quyền địa phương đã lan tỏa người dân tự thấy được trách nhiệm của mình chung tay cùng Nhà nước đóng góp kinh phí, hiến đất, hiến ngày công lao động để cùng xây dựng quê hương. Bên cạnh đó, một số phong trào thiết thực được phát động như: Phong trào thi đua yêu nước, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tạo cảnh quan môi trường xanh. Ở Vĩnh Hảo đã xuất hiện nhiều tuyến đường liên thôn, nội đồng xanh với những hàng cây xanh được người dân trồng tỏa bóng mát.

Có thể nói, sau nhiều năm nỗ lực xây dựng NTM, xã Vĩnh Hảo đã tạo sự chuyển biến đáng kể bộ mặt nông thôn. Đến nay, toàn xã có hơn 12 km bê tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường liên thôn vào tận ngõ xóm. Ngoài ra còn có 8,9 km đường đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận lợi; 13 tuyến kênh mương nội đồng được kiên cố hóa. Một trong những “điểm sáng” đáng ghi nhận là tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, dự kiến cuối năm nay sẽ giảm xuống còn 1,62%, thu nhập bình quân đầu người của người dân 36 triệu đồng/người/năm. Lồng ghép các nguồn vốn khác nhau, toàn xã đã có 95 nhà ở của hộ nghèo được xây mới, sửa chữa với kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng. Bên cạnh tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình xã có địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cho các nạn nhân bị bạo lực gia đình tại cộng đồng. Đến cuối tháng 10, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 86,47%... Ông Nguyễn Văn Hùng - người dân thôn Vĩnh Sơn phấn khởi nói: “Tôi vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay của xã từ những con đường bê tông, xi măng được xây dựng làm cho làng xóm đẹp hơn, vận chuyển nông sản dễ dàng, nhất là trẻ nhỏ đến trường thuận lợi”.

 Còn nhiều việc phải làm

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo Trần Ngọc Thuận khẳng định: “Đạt chuẩn xã NTM  chỉ là bước khởi đầu, nhiệm vụ sắp đến đặt ra cho địa phương phải vừa duy trì và nâng chuẩn xã NTM nhất quan tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các loại cây trồng lợi thế, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương bởi sản xuất nông nghiệp ở xã còn manh mún, giá trị nông sản thấp. Nâng cao trình độ dân trí người dân cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường để đáp ứng yêu cầu phát triển”. Quan điểm của xã sẽ tiếp tục nâng mức đạt của tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn và phát triển nông thôn bền vững để phản ánh mức độ hưởng thụ cao hơn về vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Cán bộ và nhân dân xã Vĩnh Hảo đang vui mừng mong chờ đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Đây là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của địa phương và khởi đầu để xã NTM vững bước phát triển trong tương lai.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Hảo “cán đích” nông thôn mới