Theo dõi trên

Vụ cánh đồng muối Thông Thuận gây ô nhiễm: UBND tỉnh yêu cầu giải quyết dứt điểm

04/07/2018, 09:21

BTO - Ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vừa ký công văn yêu cầu các bên liên quan nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm tại đồng muối Thông Thuận. Theo tinh thần đó, chậm nhất cuối tháng 6/2018 phải thực hiện xong những cam kết trước đó…

Như Báo Bình Thuận đã phản ánh, nhiều năm qua đồng muối công nghiệp Thông Thuận tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong từng là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân. Mặc dù các ngành chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý triệt để, khiến người dân bức xúc. Cũng từ đây, đã kéo theo nhiều vụ việc gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an ninh địa phương.

Đồng muối công nghiệp Thông Thuận do Công ty TNHH Thông Thuận làm chủ đầu tư, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005. Tuy nhiên, khi đầu tư dự án này, chủ đầu tư đã “quên” một số trình tự, thủ tục bắt buộc dẫn đến hậu quả gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng kéo dài đến các hộ dân gần đồng muối. Cụ thể, hơi nước muối và nước muối đã phát tán, thẩm thấu gây nhiễm mặn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hơn 100 hộ dân ở thôn Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hảo. Kết quả phân tích của giới chuyên môn cho thấy các thông số như pH, độ cứng toàn phần (tính theo CaCO3); hàm lượng chất rắn tổng cộng, hàm lượng clorua đều vượt quy chuẩn cho phép, thấp nhất là 2 lần và cao nhất là 74 lần. Chất lượng nước ngầm, nước mặt ở khu vực này cũng bị ảnh hưởng từ nước thải của cánh đồng muối Thông Thuận.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Thông Thuận phải khẩn trương khắc phục, theo đó tiến hành gia cố mương bao, hạ cốt đáy thấp hơn mặt bằng đất của dân ở chung quanh; bờ đáy và thân mương phải xử lý chống thấm, không để xảy ra hiện tượng thẩm thấu hoặc vỡ làm tràn nước gây nhiễm mặn khu vực dân cư đang sinh sống. Về phía công ty, để khắc phục những sai sót dẫn đến hiện tượng nước muối thấm và làm hư hỏng nhà cửa, tài sản của dân, công ty đã giải quyết hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân đạt tỷ lệ 97% số hộ đồng ý nhận tiền. Riêng số ít còn lại nằm trong danh sách hỗ trợ, bồi thường nhưng chưa chịu nhận tiền thì công ty đã chuyển vào tài khoản Ngân hàng NN & PTNT - Chi nhánh Tuy Phong. Bên cạnh đó, công ty thực hiện công trình khắc phục nhiễm mặn như đã thi công xong tường rào và nạo vét, hạ cote đáy tổng chiều dài tuyến kênh thoát lũ khu dân cư xóm 3, xóm 5 Vĩnh Hảo; thi công xong kênh tiêu lũ vùng đệm; cơ bản nạo vét hết tuyến kênh suối Vách chảy trong khu vực dân cư…

Tuy nhiên, đến thời điểm này vụ việc vẫn còn tồn đọng và chưa có dấu hiệu dứt điểm. Ngày 13/6/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Nam đã ban hành Văn bản số 2354/UBND-KT yêu cầu Công ty TNHH Thông Thuận khẩn trương phối hợp với UBND huyện Tuy Phong thống nhất mức kinh phí thực hiện trồng cây theo định mức quy định và chuyển giao kinh phí cho UBND huyện Tuy Phong, để triển khai trồng cây theo quy cách hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chậm nhất ngày 30/6/2018. Ngoài ra, trong thời gian chưa chuyển giao kinh phí để UBND huyện Tuy Phong thực hiện, Công ty TNHH Thông Thuận phải có biện pháp bảo vệ, chăm sóc hiệu quả số cây còn sống để đảm bảo cây trồng phát triển tốt. Đồng thời sớm triển khai và hoàn thành việc nạo vét, khơi thông suối Vách và 300 m kênh tiêu lũ xóm 3, xóm 5 xã Vĩnh Hảo theo đúng kế hoạch công ty cam kết. Thực hiện ngừng sản xuất muối trước ngày 30/12/2018 như cam kết tại Công văn số 99/TT-2017 ngày 15/11/2017. Phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng của người dân để kịp thời giải quyết hỗ trợ, bồi thường cho các trường hợp còn lại chưa nhận tiền.

Với tinh thần đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tuy Phong tiếp tục chủ trì, phối hợp Công ty TNHH Thông Thuận giải quyết bồi thường hỗ trợ thiệt hại dứt điểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Xác định kinh phí trồng cây để giao cho Ban Quản lý dự án huyện thực hiện trồng cây theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tiếp tục theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, UBND huyện Tuy Phong và Công ty TNHH Thông Thuận triển khai thực hiện theo các yêu cầu của UBND tỉnh, để giải quyết dứt điểm và nghiêm túc vụ việc này, đảm bảo an sinh cho người dân.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cánh đồng muối Thông Thuận gây ô nhiễm: UBND tỉnh yêu cầu giải quyết dứt điểm