Theo dõi trên

>> Đánh tráo máy nông cụ phát cho hộ nghèo ở La Dạ

11/01/2017, 09:41

 BTO- Người dân nghèo, khó khăn thôn 1, 2, 3 và 4 xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc vừa được hỗ trợ nông cụ theo Quyết định 755 của  Chính phủ. Tuy nhiên, xen lẫn sự vui mừng thì bà con nơi đây cũng bày tỏ sự hoài nghi và bức xúc cho rằng, mình đã bị tráo, “bớt xén” một phần nguồn kinh phí hỗ trợ này.

Vụ tráo nông cụ ở La Dạ: Hầu hết người dân đều bị “lừa” nhận đồ đểu

Theo Quyết định 755 của Chính phủ năm 2016, có hơn 300 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các hộ nghèo khác ở La Dạ được xét duyệt hỗ trợ trên 1 tỷ đồng.  Tuy nhiên, thay vì mỗi hộ được nhận 5 triệu đồng thì số tiền này được quy ra bằng hiện vật là máy phát cỏ, máy bơm nước (đế máy, đầu hút nước hay củ bơm), máy xịt thuốc đeo vai.


Cuối năm 2016 UBND xã La Dạ yêu cầu người dân đăng ký nông cụ cần mua, đồng thời xã đưa ra các hãng sản xuất để người dân lựa chọn, trong đó lưu ý nếu hộ nào đăng ký sản phẩm với trị giá vượt quá 5 triệu phải bù tiền. Phần lớn người dân chọn một loại nông cụ của hãng Honda Nhật sản xuất.

Đầu năm 2017, UBND xã La Dạ tổ chức trao nông cụ cho người dân. Nhiều người đến nhận và mang về ngay, nhưng một số người khác kiểm tra lại, thấy thùng đựng máy để nhãn hiệu Honda Nhật, nhưng máy móc bên trong lại của Trung Quốc (sau khi lột mác), không đúng như thông báo ban đầu. Hơn nữa, các sản phẩm này không có giấy hướng dẫn cũng như giấy bảo hành.

Ngày 10/1, chúng tôi có mặt tại La Dạ, nơi phần lớn người dân không thể sử dụng được nông cụ vì thiếu phụ kiện. Chị  K’ Thị Khẻm ở thôn 3 cho biết: hộ chị nhận máy cắt cỏ, nhưng đem về lắp ráp không được vì thiếu phụ kiện phải “trùm mền” bữa giờ. Tương tự bà K’ Thị Phơm được nhận máy bơm nước nhưng không có ống tưới nước, chỉ có máy. “Người ta đưa sao thì tôi nhận vậy chứ có biết đâu”, bà Phơm bức xúc.

Qua tìm hiểu, phần lớn người dân nghèo nhận được khoản hỗ trợ bằng nông cụ băn khoăn cho rằng, trị giá của những nông cụ họ đã nhận, chưa tới 5 triệu đồng. Phóng viên Bình Thuận Online đã lấy nhãn hiệu của các nông cụ này tìm đến các cơ sở nông cụ ở xã La Dạ, trên QL 28... tìm hiểu thử. Được biết các nông cụ này không vượt quá giá 2 - 3 triệu. Cửa hàng nông cụ Hiệp Lực QL28, Cửa hàng Nông ngư cơ Thái Tài  cho biết: hiện nay các loại nông cụ như máy cắt cỏ, máy xịt thuốc, máy bơm của Thái Lan và Malaysia đắt nhất có giá 5.500.000 đồng trở lên, ngoài ra rất rẻ. Tuy nhiên, những nông cụ cấp cho các hộ nghèo La Dạ phần lớn không phải xuất xứ từ Thái Lan và Malaysia.

Được biết, nơi cung cấp nông cụ cho hộ nghèo La Dạ là Cơ sở Nông Cơ Minh Thắng có trụ sở ở thôn 2, Đồng Kho (Tánh Linh). Trước việc phản đối của dân nghèo, chủ cơ sở ông Hồ Minh Thắng đã viết giấy cam kết khắc phục những hậu quả đã gây ra.

Hôm qua (10/1), cơ sở này đã vận chuyển nông cụ lên xã cấp phát bổ sung cho 41 hộ ở thôn 4 thêm cuộn dây tưới dài 50 m (những hộ đã nhận máy bơm nước), một máy cắt cỏ TQ (hộ đã nhận máy xịt thuốc); máy cắt cỏ (hộ đã nhận bình xịt điện đeo vai). Riêng 6 hộ dân đã nhận máy bơm nước của TQ sẽ nhận thêm một máy cắt cỏ TQ và một cuộn dây tưới 50 m. Và nếu các hộ dân này không đồng ý sẽ đổi máy TQ lấy máy Honda của Nhật kèm theo cuộn dây tưới 50 m.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là cấp phát thêm cho 41 hộ ở thôn 4, còn nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn 1, 2 và 3, khi nào được cấp bổ sung cũng như hướng dẫn cho họ cách thức sử dụng nông cụ vẫn còn chờ. Rất mong ngành chức năng  sớm vào cuộc làm rõ.

Mỗi hộ chỉ nhận được một loại nông cụ
Nông cụ chở lên xã bổ sung thêm cho 41 hộ

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
>> Đánh tráo máy nông cụ phát cho hộ nghèo ở La Dạ