Theo dõi trên

Xã hội hóa hồ bơi

09/11/2017, 08:37 - Lượt đọc: 12

Bài 2: Hướng đi nào cho một giải pháp nhân văn

BT- Nhiều tổ chức y khoa trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo không phải học sinh nào cũng có thể tiếp xúc với nước hồ bơi. Có những loại bệnh, khi tiếp xúc với nước hồ bơi sẽ tạo ra phản ứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh…

Cần chuẩn hóa môn bơi

Trong quá trình tìm hiểu về việc triển khai học môn bơi trong chương trình học chính khóa, chúng tôi đã ghi nhận không ít phản ánh của phụ huynh về việc con mình sau mỗi buổi học bơi thường bị đỏ mắt, mẩn đỏ khắp người. Chị Nguyễn Thị Lan, có con đang học tại một trường THCS trên địa bàn TP.Phan Thiết cho biết: “Cứ sau mỗi buổi học bơi thì con tôi lại nổi mẩn đỏ phải bôi thuốc mới hết.  Vì thấy môn bơi có lợi cho sức khỏe và kỹ năng sống của con nên tôi vẫn cho con đi bơi dù hơi lo”. Chị cũng đã báo tình hình của con với giáo viên nhưng vẫn chưa nhận khuyến cáo nào cụ thể. Thực tế bơi rất có lợi cho sức khỏe nhưng không phải người nào cũng có thể tiếp xúc với nước hồ bơi được.

Theo các chuyên gia y tế, những người bị các loại bệnh như: Người có bệnh ngoài da như viêm da dị ứng, nấm da; người có bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản; những người đang bị viêm tai giữa… khi tham gia bơi trong hồ bơi nhân tạo thì môi trường này sẽ thúc đẩy phát triển của bệnh, gây tổn hại đến sức khỏe. Bên cạnh lý do về cơ địa của mỗi học sinh, không ít phụ huynh còn đặt mối lo về việc sử dụng tỷ lệ chất diệt khuẩn làm trong nước hồ bơi - clo. Phần lớn những nhà đầu tư hồ bơi cho học sinh học bơi hiện nay là người mới vào nghề, kinh nghiệm xử lý nước không nhiều. Đặc biệt với hồ bơi di động, một loại hồ bơi còn khá mới với người Bình Thuận thì việc sử dụng lượng clo như thế nào cho an toàn chỉ là theo phán đoán màu nước. Hồ bơi di động thường có diện tích nhỏ, hệ thống xử lý nước hạn chế nhưng với lượng học sinh lên đến hàng ngàn em một trường thì việc xử lý nước, sử dụng tỷ lệ clo như thế nào phải có sự định lượng của ngành y tế, chứ không thể “nhìn màu nước, bỏ clo” như hiện nay. 

Bên cạnh vấn đề vệ sinh thì không ít phụ huynh băn khoăn về việc hiện nay môn bơi đang được triển khai một cách chưa linh hoạt. Những trẻ đã biết bơi thậm chí bơi giỏi nhưng vẫn phải học bơi. “Cách đây 2 năm, tôi đã cho con tham dự một khóa học bơi ở hồ bơi Quốc Hùng. Hiện nay, cháu đã biết bơi các kiểu bơi phổ thông. Nhưng giờ nhà trường lại nói phải học môn bơi, như vậy có hợp lý”, chị Hà, một phụ huynh ở TP. Phan Thiết cho biết. Trên thực tế, số lượng học sinh biết bơi tại các trường đang chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Tuy nhiên, việc triển khai đại trà, cứng nhắc của ngành giáo dục đã khiến một số phụ huynh bức xúc. Nên chăng, trước khi triển khai cho trẻ học bơi, các trường nên ghi nhận ý kiến của học sinh. Cần tổ chức một buổi kiểm tra đối với những học sinh nói là mình biết bơi để các em có điều kiện chọn môn học khác phù hợp hơn. Nên chăng về lâu dài, ngành chức năng cần cấp giấy chứng nhận đã biết bơi cho học sinh để tiện việc chứng minh trong các cấp học tiếp theo.

 Nhiều vấn đề cần làm trong thời gian tới

Việc chưa ban hành được quy định cụ thể về mức thu phí học bơi với những hồ bơi do tư nhân đầu tư đã dẫn đến nhiều bất cập khiến phụ huynh bức xúc. Cùng học bơi nhưng trường kia đóng tiền thấp còn trường con em mình thì đóng học phí cao. “Xét cho cùng, những nhà đầu tư xây lắp hồ bơi cũng là kinh doanh. Mà đã là kinh doanh thì phải có cạnh tranh công bằng. Vì vậy, tôi đề nghị ở đầu năm học sau, chủ đầu tư các hồ bơi phải công khai bảng giá của đơn vị mình để các trường cùng tham khảo. Từ bảng giá này các trường sẽ lựa chọn ký hợp đồng với hồ bơi phù hợp với tình hình đơn vị. Công khai giá bắt buộc các hồ bơi phải nâng chất lượng phục vụ và nhà trường lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tốt với giá hợp lý”, chị Lan một phụ huynh có con học lớp 8 ở TP. Phan Thiết đề xuất.

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sau một thời gian đưa môn bơi vào chương trình chính khóa, sở đã nhận được nhiều phản hồi của phụ huynh. Các phản ánh tập trung chủ yếu vào vấn đề phí học bơi, mua trang phục và việc học sinh đã biết bơi rồi sao bắt học nữa.

“Xin nói rõ, môn bơi là một trong nhiều môn tự chọn bắt buộc tại các trường. Điều này có nghĩa, nếu học sinh đã biết bơi rồi thì không nhất thiết phải học môn này. Các em có thể đăng ký học các môn tự học bắt buộc khác như: bóng bàn, cầu lông… Tuy nhiên môn tự chọn bắt buộc khác mà các em chọn phải nằm trong điều kiện cơ sở vật chất của trường đáp ứng được. Còn việc mua đồng phục bơi lội thì sở đã có văn bản tới các trường yêu cầu không được thu tiền mua đồng phục. Nhà trường chỉ hướng dẫn các em  mua đồ học bơi sao cho phù hợp lứa tuổi. Những trường đã thu tiền đồng phục học bơi thì sở đã yêu cầu trường trả lại cho học sinh. Với những chủ đầu tư hồ bơi thu phí học bơi vượt quá 200.000 đồng/năm, sở đã có chỉ đạo yêu cầu hạ mức phí xuống. Đảm bảo các hồ bơi không thu phí vượt quá 200.000 đồng/năm”, ông Thái cho biết.

Liên quan đến việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình phối hợp giữa nhà trường và hồ bơi, trong tháng 11 này, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức hội thảo về việc đưa môn bơi vào trường học. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xin ý kiến của Sở Y tế về việc sử dụng chất clo tỷ lệ như thế nào là hợp lý. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xin ý kiến của Sở Tài chính về các quy định liên quan đến việc thu phí học bơi. “Đây là năm đầu tiên thực hiện việc xã hội hóa đầu tư hồ bơi nên sẽ có những điểm chưa hợp lý. Trên tinh thần tiếp thu, sửa đổi, sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo về việc này để ghi nhận ý kiến của các bên liên quan. Sau đó, sở sẽ có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về việc thu phí học bơi đối với học sinh. Đảm bảo làm sao nhà đầu tư thu hồi được vốn và học sinh chỉ phải đóng mức phí vừa phải”, ông Phan Đoàn Thái cho biết.

 Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã hội hóa hồ bơi