Theo dõi trên

Xã khô hạn đạt chuẩn nông thôn mới

29/10/2019, 10:54

BT- Từ vùng quê hoang sơ khô hạn nhất tỉnh chỉ “giàu có” về gió, cát nay xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình chuyển mình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và tạo đà cho những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai…

                
   Trồng dưa lưới của HTX Bình Minh.

Hòa Thắng (Bắc Bình) là 1 trong 2 xã được Hội đồng thẩm định NTM tỉnh vừa xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2019. Kết quả đạt được sau 10 năm xây dựng NTM là dịp nhìn lại chặng đường qua với bao gian khó nhưng thành công cũng không ít. Xuất phát điểm xây dựng NTM rất thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, khi bắt tay vào xây dựng NTM các tiêu chí xã xác định đầu tư hoàn thiện trước về giao thông, điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo, lao động có việc làm, văn hóa, quốc phòng an ninh. Đây là nền tảng vững chắc để người dân nâng chất lượng cuộc sống, giao thương phát triển kinh tế. Xã Hòa Thắng đang hoàn thiện cơ sở vật chất nhà văn hóa xã, có sân thể thao rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vui chơi, thể thao giải trí hàng ngày cũng như vào những dịp lễ, tết; 4 thôn đều có nhà văn hóa riêng. Đã có 4/5 trường học trên địa bàn xã có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Chợ Hòa Thắng cũng được đầu tư xây dựng thêm các hạng mục gồm 2 nhà lồng phụ, dãy ki ốt và phân khu chức năng các dãy bán hàng đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân…

Xây dựng NTM có nhiều việc song trọng tâm hướng đến là phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người dân. Trước đây, thu nhập của người dân xã Hòa Thắng rất thấp, bình quân đầu người chỉ đạt 28 triệu đồng, đến nay đã tăng lên 38,53 triệu đồng. Mặc dù đã đạt chuẩn theo quy định, tuy nhiên mức thu nhập này vẫn chưa cao. Đặc trưng vùng đất Hòa Thắng là tình trạng hạn hán và hiện tượng cát bay hình thành nên các đồi cát di động liên kết và chồng chất lên nhau ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Tuy nhiên, nắng nhiều và cường độ cao như Hòa Thắng lại là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tiềm năng về điện mặt trời và các dự án du lịch. Bước đầu xã Hòa Thắng khá thành công mô hình dưa lưới được trồng trong nhà màng và trồng thanh long leo giàn của Hợp tác xã (HTX) Bình Minh. Cùng với đó, với điều kiện thuận lợi về giao thông khi các tuyến đường thông suốt nối liền Hòa Thắng – Mũi Né  – Phan Thiết;  cung đường 716 B Hòa Thắng – Hòa Phú đã mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp năng lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho địa phương.Theo UBND xã Hòa Thắng, sau khi đạt chuẩn xã tiếp tục đầu tư nâng chuẩn các tiêu chí, tăng thu nhập cho người dân.

Tổng số vốn đầu tư xây dựng NTM toàn xã trong 9 năm hơn 60,8 tỷ đồng, trong đó huy động từ các doanh nghiệp 11,5 tỷ đồng, chiếm 18,9%, người dân đóng góp 23,7 tỷ đồng. Con số cho thấy công tác tuyên truyền, vận động huy động người dân “chung sức, chung lòng xây dựng NTM” vẫn còn hạn chế mà địa phương cần tập trung trong thời gian đến.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã khô hạn đạt chuẩn nông thôn mới