Theo dõi trên

Xả thải gây ô nhiễm suối Thị

21/03/2018, 10:27

BT- Đã mấy ngày qua, gần 20 hộ dân với trên 60 nhân khẩu, sống dọc suối Thị (thuộc xã Mương Mán, Hàm Thuận Nam) dường như không thể thở nổi với mùi hôi bốc lên từ con suối này. Nguyên nhân được xác định do 2 doanh nghiệp chế biến thanh long và chợ Mương Mán xả thải, gây ô nhiễm.

                
Cận cảnh dòng nước suối Thị bị ô nhiễm.

Chết dòng suối Thị

Bao năm nay, người dân sinh sống tại thôn Đại Thành, xã Mương Mán (đoạn từ cầu Lò Ngói đến cầu Nha Trang), ví suối Thị như “mạch sống”. Bởi lẽ, dòng suối trong vắt, là nơi người dân lấy nước sinh hoạt, tưới thanh long…và mang đến hơi nước mát, làm dịu bớt nắng gió nơi miền đất khô hạn này. Nhưng, đó là hình ảnh của…quá khứ. Còn giờ đây, khi chúng tôi có mặt tại đây, nước vẫn chưa cạn, nhưng đã là con suối “chết”. Bởi theo phản ánh của bà con, chỉ chưa đầy một tuần qua, nước từ màu xanh rêu chuyển thành màu đen kịt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước là những váng trắng, bốc mùi hôi nồng nặc khó chịu. Cá tự nhiên tại con suối khá nhiều cũng chết, nổi trắng xóa. Hai bên bờ là nơi người dân địa phương sản xuất thanh long dày đặc. Tuy nhiên, hình ảnh chúng tôi bắt gặp thời điểm này là một số vườn thanh long đang kỳ cho trái chín, nhưng đã có dấu hiệu khô héo vì thiếu nước.

                
   
Mặt trước của Công ty Thành Đạt.

Chị Đỗ Thị Út- người dân sống ven suối bức xúc: “Hiện 600 trụ thanh long của gia đình đang có nguy cơ bị chết, do mấy ngày nay chúng tôi không dám lấy nước để tưới thanh long, vì tưới nước này cây cũng không sống nổi. Hầu như nhà nào cũng mất ăn mất ngủ vì mùi hôi. Ngay đến nguồn nước giếng khoan dùng trong sinh hoạt cũng đang bị de dọa vì ô nhiễm. Con suối này bị ô nhiễm khá lâu nhưng chỉ có mùi hôi thi thoảng. Chỉ một tuần trở lại đây, mùi hôi bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống nên chúng tôi mới phải cầu cứu. Lo nhất là nước giếng khoan của gia đình khi dùng tắm cũng gây ngứa. Người già, trẻ con thường bị viêm đường hô hấp, nhức đầu. Chúng tôi mong các cấp quan tâm giải quyết sớm...” .

Suối Thị là nơi được tiếp nước thủy lợi từ kênh Ba Bàu, nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân xã Mương Mán. Theo lịch, khoảng gần 1 tháng, nước thủy lợi sẽ “đổ” về một lần. Tuy nhiên, thực trạng chúng tôi thấy là dòng suối bị che lấp bởi rất nhiều cây cối, bụi rậm khiến dòng chảy ảnh hưởng. Đáng nói, chỉ trong khoảng 500m, đã có 3 ống xả thải của 2 doanh nghiệp thu mua chế biến thanh long và chợ Mương Mán (đóng chân mặt trước, sát con suối) đều đổ nước thải trực tiếp ra môi trường. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục hộ dân sống dọc suối.

Trước những bức xúc của bà con, bà Nguyễn Thị Giác - Phó trưởng thôn Đại Thành cùng một số người dân địa phương lần lượt dẫn chúng tôi đến địa điểm các ống xả thải của 2 doanh nghiệp thanh long và khu chợ Mương Mán. Theo ghi nhận của phóng viên, tại ống xả thải thứ nhất của doanh nghiệp thu mua chế biến thanh long Thành Đạt, ống nước thải được đặt xả trực tiếp ra suối (màu đen đục), nước xung quanh khu vực này bốc mùi khó chịu. Cách đó khoảng hơn 300m, một ống xả thải khác của doanh nghiệp Bé Dũng được đặt sâu trong bụi tre rậm rạp, nước rỉ thải chảy thẳng ra suối, xung quanh nổi bọt trắng xóa mang theo mùi hôi nồng nặc. Ông Nguyễn Văn Sáu - người dẫn đường cho biết: “Một lượng nước thải lớn được xả ra suối từ 3 ống này vào buổi chiều hoặc ban đêm…”.

 Địa phương hứa tìm cách giải quyết sớm!

Với những lo lắng, bức xúc về môi trường sống của hơn 60 nhân khẩu tại đây, phóng viên đã trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương vấn đề này. Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Anh Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mương Mán cho biết: “Xã cũng vừa nhận được kiến nghị của người dân khu vực suối Thị về tình hình ô nhiễm nguồn nước tại đây. Theo đó, UBND xã đã cử đoàn xuống 2 doanh nghiệp và khu chợ để kiểm tra. Theo ghi nhận, mặc dù 2 doanh nghiệp này đã xây dựng hầm lắng lọc, xử lý môi trường; khu chợ có đặt hệ thống lắng lọc…Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng nhiều nên dẫn đến tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường. Một trong các nguyên nhân khác, theo ông Phong là ý thức của một số người dân khi vứt cành, nhánh thanh long xuống suối, lâu ngày gây tắc nghẽn dòng chảy, gây mùi…

Hiện các doanh nghiệp đã thừa nhận và cam kết tạm thời ngưng hoạt động đến khi xử lý được tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, các doanh nghiệp này hiện vẫn đang hoạt động và vẫn…xả thải trực tiếp ra suối Thị. Ông Nguyễn Anh Phong nói thêm: “Xã đã nhắc nhở, lập biên bản 2 doanh nghiệp thanh long. Dự kiến vài ngày tới sẽ có đoàn công tác của UBND huyện, xã để kiểm tra công tác môi trường tại các doanh nghiệp này. Riêng về hệ thống xả thải của chợ Mương Mán, dự kiến trong quý II/2018, xã sẽ đầu tư nâng cấp chợ và sửa chữa lại hệ thống lắng lọc nước. Nguồn kinh phí do các tiểu thương đóng góp”.

                
   
Bên ống xả thải của Công ty Thành Đạt.

Ai cũng hiểu khi phải sống trong môi trường ô nhiễm, nhất là ô nhiễm nguồn nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đây là vấn đề bức xúc cần giải quyết ngay và rốt ráo, không thể chần chừ. Các ngành, đơn vị chức năng cần quan tâm giải quyết sớm tình trạng này. Và theo lo lắng của người dân sinh sống tại đây, liệu trong những ống xả thải này có chứa những chất độc hại gì?

 Phóng sự điều tra: Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xả thải gây ô nhiễm suối Thị