Theo dõi trên

Xác vi rút làm tái dương tính Covid-19?

11/05/2020, 08:49

 BT- Các bệnh nhân Covid-19 của Bình Thuận, đến nay hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh. Không tồn tại nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng từ những bệnh nhân ấy.

                
Con trai của bà T. đón bà về nha sau thời    gian hoàn thành điều trị, cách ly tại cơ sở y tế.

 9/9 bệnh nhân trở về nhà

Sau lần dương tính trở lại với Covid-19, bệnh nhân 64 tuổi (bà T.) là người cuối cùng hoàn thành điều trị, được Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi Chức năng tỉnh trao giấy xuất viện và trở về nhà (8/5). Bà T. bày tỏ sự vui mừng khôn xiết, gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ, nhân viên y tế điều trị khỏi bệnh và điện thoại cho con trai của bà để đón về nhà.

Kể từ ngày phát hiện dương tính Covid-19 (11/3), bà T. đã thực hiện cách ly điều trị gần 2 tháng ở 2 bệnh viện. Cụ thể, 10/4, Khoa nhiễm của Bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị bà T. khỏi bệnh, chuyển qua cách ly theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi Chức năng tỉnh. Tuy nhiên, sắp hoàn thành thời gian cách ly sau điều trị, mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính trở lại (24/4) và bà T. được điều trị lại từ đầu.

Theo ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kết thúc thời gian cách ly trở về với gia đình, bác sĩ đã khuyến cáo bệnh nhân phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng, lau rửa sạch bề mặt tiếp xúc mỗi ngày…; tự cách ly 14 ngày tại nhà, theo dõi sức khỏe của bản thân. Nếu trong 14 ngày có triệu chứng bệnh thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được hỗ trợ và hướng dẫn. Như vậy, 9/9 bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Bình Thuận đến nay đã hoàn thành theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế.

 Vì sao tái dương tính?

Ông Hùng giải thích: Các chuyên gia thế giới có cách giải thích về khả năng dương tính trở lại của bệnh nhân Covid-19. Thứ nhất, bệnh nhân có thể tái phát do vi rút vẫn còn trong cơ thể, kháng thể đã sản sinh nhưng chưa đủ nhiều và dẫn đến vi rút tồn dư có khả năng tiếp tục phát triển mà không bị tiêu diệt. Thứ hai là xác vi rút trồi lên trong quá trình đào thải tạo ra kết quả dương tính giả (không phải bệnh). Thứ ba, bệnh nhân bị tái nhiễm lại từ cộng đồng; song khả năng này khá thấp. Thứ tư là người lành mang trùng.

Với trường hợp của bà T., kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng chuyển sang dương tính khi sắp hoàn thành thời gian cách ly tại cơ sở y tế; tiếp tục âm tính lần xét nghiệm kế tiếp. Ngành y tế nghi ngờ xác vi rút còn lại trong phổi sau khi phân hủy. Trong thời gian đào thải, xác vi rút này lên hầu họng. Trong khi đó, mẫu xét nghiệm tìm yếu tố di truyền, chứ không phân biệt vi rút sống hay chết. Để biết rõ hơn mẫu xét nghiệm dương tính đó, thì phương pháp nuôi cấy phải được thực hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội). Thực tế, trường hợp bà T. theo dõi, cách ly kịp thời, không cần thực hiện nuôi cấy.

 Không kỳ thị

Với 9 bệnh nhân tại Bình Thuận đã điều trị khỏi bệnh, với xét nghiệm 3 lần âm tính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh nhân được ra viện và chuyển sang Cơ sở điều trị Covid-19 theo dõi, cách ly trong vòng 14 ngày, thêm 3 lần xét nghiệm âm tính. “Như vậy, tổng cộng có 6 lần xét nghiệm âm tính, nguy cơ tái phát rất nhỏ, thậm chí không có. Tất cả các bệnh nhân trên đều là những người bình thường, hoàn toàn an toàn với cộng đồng, sau khi điều trị tại 2 cơ sở y tế” - ông Hùng khẳng định như thế.

Đồng thời, ông Hùng cũng bày tỏ mong muốn người dân không nên kỳ thị những bệnh nhân này và cho biết: “Họ mắc bệnh là sự ngẫu nhiên. Hơn thế nữa, những trường hợp này đã hết bệnh, hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh. Không tồn tại nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng từ những bệnh nhân ấy. Vì vậy, chúng ta không nên kỳ thị, sợ hãi với những trường hợp này”.   

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác vi rút làm tái dương tính Covid-19?