Theo dõi trên

Xâm hại tình dục trẻ em:  Trang bị “lá chắn” - giải pháp căn cơ

22/03/2017, 08:31 - Lượt đọc: 6

BT- Gần đây, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục trở thành nỗi lo lắng của toàn xã hội, ở mức báo động. Điều đáng nói, các em chưa được trang bị tốt kiến thức, kỹ năng phòng chống vấn nạn này.

Tảng băng chìm

Năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 25 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục. Số này giảm 24% vào năm 2016, tương ứng 19 trẻ em bị xâm hại. Ước tính tỷ lệ trung bình trong 2 năm, cứ mỗi tháng khoảng 1,83 trẻ em bị xâm hại. Tuy nhiên, con số trên chỉ là số báo cáo, thực tế có thể cao hơn. Phần lớn các vụ việc trẻ em bị xâm hại chủ yếu xảy ra ở vùng nông thôn, vùng ven biển. Không riêng các vụ quấy rối lạm dụng tình dục ở trẻ em gái, các bé trai cũng có nguy cơ bị xâm hại. Đó là thông tin từ bà Đặng Thị Ngọc Hương, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh & Xã hội) chia sẻ.

Theo bà Hương, nguyên nhân chính do phim ảnh thông tin từ mạng xã hội tác động tâm sinh lý thanh thiếu niên. Cha mẹ đi làm xa, không quản lý chặt chẽ các bé và để các bé ở nhà một mình. Với những gia đình có trẻ bị hại, thì mặc cảm tự ti, không khai báo… để cho sự việc tái lập nhiều lần. Không ít trường hợp tình trạng trẻ 15 - 16 tuổi  “yêu” sớm. Nhiều gia đình ngại không dám đề cập đến sự việc. Rào cản rất lớn khiến nhiều người trong cuộc không thể tố giác vụ việc là ngại động chạm những vấn đề tế nhị, ngại đối đầu với dư luận xã hội… dẫn đến nhiều trường hợp ngậm ngùi để người vi phạm đứng ngoài vòng pháp luật. Đơn cử tại Phan Thiết, em T. (15 tuổi, học lớp 9) xin phép đi học thêm nhưng thực ra là lén lút gặp người yêu lớn hơn em 5 tuổi tại nhà nghỉ. Đến khi gia đình phát hiện biết con mình bị xâm hại, nhưng vẫn im lặng. Lúc này, cha mẹ đưa đón con đi học tận nơi, song em T. vẫn lén lút hẹn hò với bạn trai trong suốt thời gian học phổ thông.  

Trang bị “lá chắn”

Bà Hương cho biết: “Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh sẽ phối hợp Sở Giáo dục & Đào tạo hướng dẫn kỹ năng, biện pháp giúp trẻ em, học sinh nâng cao năng lực nhận biết, phòng tránh bị xâm hại tình dục và xem nó như kỹ năng sống của trẻ, chú trọng tới các vùng nông thôn, ven biển. Hướng dẫn trẻ nắm bắt quy tắc “5 ngón tay” nhằm tránh người khác chạm vào vùng “nhạy cảm” của trẻ”.

Có thể nói, hướng dẫn trẻ tự bảo vệ phòng tránh xâm hại là “lá chắn” phòng vệ tốt. Để có “lá chắn” phát triển tốt, là sự chung tay của toàn xã hội. Tuy nhiên, ngăn ngừa và phòng chống hiệu quả vấn nạn này không chỉ sự nỗ lực của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, nhà trường cũng là mắt xích quan trọng giúp trẻ ý thức bảo vệ bản thân. Vì thế, giáo dục giới tính và kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục nên đưa vào chương trình học để làm giảm nguy cơ trẻ bị xâm hại tình dục ở trẻ.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xâm hại tình dục trẻ em:  Trang bị “lá chắn” - giải pháp căn cơ