Theo dõi trên

Xây dựng một nền hành chính phục vụ

14/12/2017, 08:54

BT- Để Trung tâm hành chính công (TTHCC) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/1/2018, những ngày qua, lãnh đạo và nhân viên trung tâm đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở vật chất và bước đầu chạy thử nghiệm để đảm bảo bộ máy trơn tru ngay những ngày đầu hoạt động.

                       
TTHCC vào những ngày đầu chạy thử nghiệm.

Nhiệm vụ mới

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (Par Index) còn thấp, chưa có sự chuyển biến đáng kể. Những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến đất đai, môi trường vẫn còn nhiều tồn tại, trong đó việc phổ biến pháp luật, hỗ trợ pháp lý vẫn là khâu yếu đã làm giảm năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư của tỉnh. Do đó, việc thành lập TTHCC trên cơ sở giải thể Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện nay tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn trên. Đây là một trong 4 khâu đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lộ trình xây dựng một nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân. Đồng thời góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài việc là trung tâm đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính, TTHCC của tỉnh còn có nhiệm vụ đặc biệt hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tiếp cận môi trường đầu tư của tỉnh và thực hiện các thủ tục về đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh một cách nhanh chóng nếu có nhu cầu. Ông Võ Thành Huy - Giám đốc TTHCC cho biết: “Khi trung tâm đi vào hoạt động, các cá nhân, doanh nghiệp chỉ cần đến một nơi để làm những thủ tục hành chính liên quan đến nhiều sở, ngành khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Bên cạnh đó, một thủ tục hành chính chúng tôi cố gắng chỉ đề nghị tổ chức, cá nhân bổ sung 1 lần, sẽ không có trường hợp bổ sung lần 2, góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hành chính. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, chúng tôi sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật hồ sơ, đảm bảo hồ sơ trả đúng hẹn hoặc sớm hơn”.

 Đưa đến những dịch vụ tốt nhất

Cơ cấu tổ chức TTHCC sẽ bao gồm công chức của các cơ quan biệt phái, không làm tăng tổng biên chế của tỉnh. TTHCC đang dần hoàn thiện với môi trường hành chính hiện đại, chuyên nghiệp. Trung tâm được đầu tư các trang thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin đồng bộ: Thiết bị lấy số tự động, hệ thống tra cứu thông tin các thủ tục hành chính bằng màn hình cảm ứng, thiết bị đánh giá mức độ hài lòng của người dân, phần mềm một cửa điện tử liên thông, thông báo tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính qua hệ thống tin nhắn SMS và thư điện tử… Hệ thống camera giám sát toàn bộ khu vực giao dịch tiếp nhận và trả kết quả sẽ được truyền tín hiệu trực tiếp đến nhà làm việc UBND tỉnh. Qua đó, sẽ kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực của công chức, viên chức khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp tại trung tâm.

Chị Nguyễn Hoàng Hải - cán bộ biệt phái thuộc Sở Giao thông Vận tải chia sẻ: “Luôn tươi cười, niềm nở, nhiệt tình là phương châm mà TTHCC đặt ra. Để hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mới, bản thân tôi đã chuẩn bị kiến thức chuyên môn vững vàng, tham gia các buổi tập huấn của trung tâm để tận tình hướng dẫn cho người dân làm thủ tục một cách nhanh nhất. Xem người dân là đối tượng phục vụ, dần xóa bỏ những định kiến sách nhiễu, nhiêu khê ở những nơi làm thủ tục hành chính của Nhà nước trước đây”.

TTHCC ra đời là chủ trương lớn nhằm đưa đến những dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất. Do đó, nhân dân và doanh nghiệp kỳ vọng TTHCC khi chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện các thủ tục hành chính; đảm bảo giải quyết các thủ tục bình đẳng, công khai, minh bạch; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động. 

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng một nền hành chính phục vụ