Theo dõi trên

Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

20/12/2018, 09:13

BT- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vừa được Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức học tập toàn quốc thông qua hình thức trực tuyến. 

                
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm    Hành chính công tỉnh.Ảnh: Đ.H

Kế thừa tư tưởng và những giá trị cốt lõi, tinh túy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân trong giai đoạn hiện nay hết sức cần thiết. Vì sao Đảng ta chủ trương học tập chuyên đề này ắt hẳn ai cũng biết, trước vấn nạn tham nhũng, đục khoét của công, lợi ích nhóm diễn ra tràn lan của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, quyền. Những công bộc của dân đã không chăm lo đời sống cho dân mà còn vênh váo, coi thường dân, xa dân hiện không phải ít, làm suy giảm lòng tin của nhân dân với chế độ.

Theo PGS.TS Bùi Đình Phong – Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân được thể hiện là phải có thái độ đánh giá cao vai trò, vị trí của nhân dân. Cán bộ muốn dân tin, dân thương thì phải hiểu dân, chăm lo, giải quyết những nguyện vọng chính đáng, nỗi bức xúc của dân một cách kịp thời.

 Một con số thống kê của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm nay về giải quyết khiếu nại tố cáo cho thấy tỷ lệ giải quyết đạt trên 83,7% nhưng tình hình khiếu nại tố cáo đang có xu hướng tăng, nhất là ở các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao. Nguyên nhân thì nhiều song tựu trung lại vẫn tập trung ở lĩnh vực đất đai, quy hoạch, bồi thường, giải tỏa, các chế độ, chính sách… mà người giải quyết không đúng, không trúng lại chính là cán bộ - người ăn lương của dân. Trong khi người dân đau xót, gõ cửa cơ quan công quyền nhiều nơi đòi lẽ công bằng thì không ít cán bộ đủng đỉnh, thờ ơ, thậm chí vô cảm với dân. Đây chính là biểu hiện thiếu tôn trọng và xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Đã có 372/ 462 cán bộ bị kiến nghị xử lý vi phạm trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo năm qua. Từ con số này cho thấy ý thức phục vụ nhân dân đâu đó vẫn còn bị xem nhẹ, cán bộ chưa thực sự gần dân, hiểu dân và tỏ thái độ trịch thượng với dân.

Phát huy dân chủ là một khía cạnh biểu hiện ý thức tôn trọng nhân dân bất luận trong hoàn cảnh nào. Từ chỗ đánh giá cao vai trò của dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Người từng cho rằng dân chủ là làm sao cho người dân mở miệng ra, dám nói, dám làm. Bằng không cũng chỉ là dân chủ hình thức. Dân chủ được Người giải thích ngắn gọn, súc tích là dân làm chủ và dân là chủ. Trong nước dân chủ thì địa vị cao nhất là dân, dân là quý nhất, lực lượng nhân dân là mạnh nhất. Phát huy dân chủ là phát huy tài dân. Muốn vậy, thì phải chịu khó nghe dân, gặp dân, hiểu dân, học dân, hỏi dân. Học hỏi dân để lãnh đạo dân.

Theo Hồ Chí Minh “Không học hỏi dân thì không lãnh đạo được dân. Có biết làm học trò dân, mới làm được thầy học dân”. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống nhân dân là vì con người, do con người, trước hết là vì dân và do dân. Người nói rằng “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn quan tâm “đầu tiên là công việc đối với con người”. Người dặn trong Di chúc “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Một tấm gương trong sáng, giản dị, cả cuộc đời vì nước, vì dân, không màng danh lợi, đến cuối đời vẫn lo cho dân.

Học tập tư tưởng của Người về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên tự soi rọi lại mình, kịp thời sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân