Theo dõi trên

Xin lỗi công dân nếu để hồ sơ trễ hẹn

14/01/2020, 10:36

BT- Đó là yêu cầu của UBND TP. Phan Thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2020, gắn với giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

                
Người dân làm hồ sơ tại Bộ phận một cửa TP    Phan Thiết.

 Năm qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đã tiếp nhận trên 28.600 hồ sơ (tăng 10.200 hồ sơ so với năm 2018); các phường, xã tiếp nhận 116.500 hồ sơ (tăng 71.900 hồ sơ). Con số trên cho thấy, năm 2019, lượng hồ sơ các ban, ngành, địa phương ở Phan Thiết phải giải quyết rất lớn; hồ sơ trên một số lĩnh vực và các phường, xã tăng đột biến. Dù vậy, trong năm thành phố đã giải quyết được gần 28.300 hồ sơ; các xã, phường giải quyết 115.900 hồ sơ. Có thể khẳng định, đạt được kết quả trên là nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố trong thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của nhân dân.

Tuy vậy, qua thống kê, Phan Thiết vẫn còn hàng trăm hồ sơ trễ hẹn (chủ yếu trên lĩnh vực đất đai), trong đó cấp thành phố có 580 hồ sơ, cấp xã có 202 hồ sơ trễ hẹn nhưng các ngành, địa phương chưa nghiêm túc xin lỗi công dân khi để hồ sơ trễ hẹn. Theo UBND TP. Phan Thiết, nguyên nhân của hồ sơ trễ hẹn do khối lượng hồ sơ hành chính phải giải quyết lớn nhưng lượng biên chế công chức của Phòng Tài nguyên - Môi trường chưa tương xứng với khối lượng công việc. Nhiều hồ sơ phát sinh vướng mắc trong việc áp dụng quy định của pháp luật và vướng chính sách thu tiền sử dụng đất do chưa có quy định cụ thể và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, nên phải báo cáo xin ý kiến của tỉnh và Bộ Tài nguyên - Môi trường. Công tác phối hợp trong việc xác nhận nguồn gốc đất, thẩm tra hồ sơ đất đai giữa UBND các phường, xã và các ban ngành liên quan chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết phải tập trung khắc phục các sai phạm trên lĩnh vực đất đai và phục vụ công tác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nên việc tham mưu, giải quyết hồ sơ chưa kịp thời, gây trễ hẹn. Mặt khác, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ có lúc chưa đúng mực, chưa đầy đủ trách nhiệm; chưa nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước nên việc hướng dẫn làm hồ sơ cho cá nhân, tổ chức chưa cụ thể; ý thức trách nhiệm của một số cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao, có biểu hiện quan liêu. Đơn cử, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh “Công chức phường Phú Thủy yêu cầu công dân nộp thêm giấy tờ không đúng quy định khi làm thủ tục đăng ký khai tử”, UBND thành phố đã chỉ đạo kiểm tra. Qua kiểm tra, thành phố xác định UBND phường Phú Thủy giải quyết hồ sơ trên lĩnh vực này có sai sót, do đó đã ban hành văn bản phê bình đối với lãnh đạo và công chức liên quan của UBND phường Phú Thủy, đồng thời yêu cầu phường Phú Thủy phải khẩn trương xin lỗi người dân.

UBND TP. Phan Thiết cho biết, thành phố đã đề ra hướng khắc phục đối với những hạn chế, tồn tại trên. Năm 2020, thành phố sẽ rà soát, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các bộ thủ tục hành chính; cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Yêu cầu từng cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi công dân nếu để hồ sơ trễ hẹn; kiên quyết xử lý nghiêm, công khai những trường hợp vi phạm. 

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xin lỗi công dân nếu để hồ sơ trễ hẹn