Theo dõi trên

Xử lý nghiêm đối tượng mạo danh nhà báo để hoạt động báo chí

05/03/2018, 09:06 - Lượt đọc: 23

BT- UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường biện pháp quản lý, xử lý các đối tượng mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí trái luật.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số người tự xưng phóng viên, nhà báo đến các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các địa phương, doanh nghiệp tác nghiệp nhưng có hành vi gợi ý, đặt điều kiện phải chi tiền để viết bài, đăng thông tin tốt về cơ quan, đơn vị, địa phương... đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, làm mất uy tín đối với các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên, nhà báo chân chính đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Ngày 16/1/2018, Báo Bình Thuận cũng có bài “Tự xưng phóng viên, đến doanh nghiệp “vòi” tiền”; phản ánh một số người tự xưng phóng viên, nhà báo đến các cơ quan, doanh nghiệp tác nghiệp nhưng trong cuộc “làm việc”, các đối tượng này có hành vi gợi ý, yêu cầu doanh nghiệp phải chi tiền.

 Để có biện pháp quản lý, xử lý các đối tượng mạo danh nhà báo, phóng viên hoạt động báo chí trái pháp luật, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông có biện pháp theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động của số đối tượng mạo danh nhà báo, phóng viên; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.  Chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an cấp huyện tiếp tục theo dõi, nắm tình hình hoạt động, thu thập chứng, củng cố hồ sơ để làm cơ sở xử lý nghiêm khắc các đối tượng có dấu hiệu giả mạo phóng viên, nhà báo để hoạt động báo chí trái pháp luật.

UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có văn bản cảnh báo, định hướng, chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi tiếp xúc, làm việc với phóng viên các cơ quan báo chí cần yêu cầu xuất trình Thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp; ghi lại họ tên và số thẻ, tên cơ quan báo chí để thuận tiện trong việc xử lý lại thông tin khi được đăng trên các phương tiện thông tin, nhưng có nội dung không đúng. Đối với phóng viên chưa có Thẻ nhà báo (kể cả cộng tác viên), thì phải có giấy giới thiệu do Ban biên tập ký, ghi rõ họ tên, cơ quan chủ quản, nội dung và thời gian phóng viên được cử đến làm việc. Lưu lại giấy giới thiệu của phóng viên, cộng tác viên để có cơ sở xử lý thông tin khi cần thiết. Trong trường hợp không có Thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu thì từ chối tiếp, làm việc; trường hợp nghi vấn mạo danh phóng viên, nhà báo phải kịp thời phản ánh đến cơ quan công an cùng cấp, Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý theo quy định.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm đối tượng mạo danh nhà báo để hoạt động báo chí