Theo dõi trên

Xuân đã về nơi đường biên Tổ quốc

24/01/2018, 14:01

BTO-  Sau 2 ngày đêm hành trình trong sóng lớn và ngược gió, Đoàn chúc Tết số 2 do Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân làm trưởng đoàn đã đến bãi cạn Tư Chính và chuyển hàng quà Tết cho cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/12. Mùa xuân đã thực sự về với cán bộ chiến sĩ nơi đường biên xa xôi của Tổ quốc.

                                                          
   
      Tàu của Vùng 2 Hải quân hành trình trong sóng gió
   
      Lễ tưởng niệm liệt sĩ nhà giàn hi sinh trên biển
   
      Hạ xuồng chuyển quà Tết cho nhà giàn DK1/12
   
      Chiến sĩ nhà giàn DK1/11 trưng bàn thờ đón Tết sớm

 Nước mắt cảm động chen lẫn tự hào

 Trước khi chuyển hàng, quà Tết Mậu Tuất cho cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/12, gần 50 thành viên trong đoàn chúc Tết trên tàu 265 đã dừng lại làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hi sinh trên vùng biển Tư Chính. Tiếng thuyền trưởng tàu 265 Đại úy Đỗ Văn Lâm đanh thép trên loa nội bộ thông báo: “Tàu thả neo làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ. Kính mời đoàn công tác, các nhà báo tập trung trên boong tàu để làm lễ tưởng niệm”. Tất cả chúng tôi nhoài người nhìn về phía Nhà giàn DK1/12. Một nữ nhà báo mắt đỏ hoe không kìm được xúc động.

 Giữa biển nước mênh mông sóng gió, chúng tôi đứng trên boong tàu nghiêm trang, mắt nhìn về bàn thờ tưởng niệm trong ngào ngạt mùi hương. Giọng Đại tá Nguyễn Anh Tuấn xúc động quện vào biển nước.

 “Tại bãi cạn Tư Chính này, cách đây 27 năm trước. Đó là đêm 23 tháng Chạp năm 1991. Tàu HQ - 666 của Lữ đoàn 171 đã bị sóng đánh chìm, cướp đi sinh mạng của Thuyền phó quân sự Thượng úy Phạm Tảo và máy trưởng Trung úy Lê Tiến Cường. Một tấm thân nhỏ bé bơi tìm dây mồi, hòng cứu xuồng và đồng đội trôi mỗi lúc một xa bị sóng lừng nhấn chìm xuống đáy biển. Một máy trưởng kiên trung thương đồng đội đã bơi theo cứu hộ rồi cũng bị những con sóng kinh hoàng nhấn chìm dưới đáy đại dương. Cái đêm đau thương ấy không bao giờ quên đối với cán bộ chiến sĩ tàu HQ-666, và mãi tạc vào lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam sự hi sinh bất tử. Các anh đã ngã vào lòng biển mẹ để những nhà giàn trường tồn, mãi mãi như dáng đứng Việt Nam trên thềm lục địa.

 Thắp nén hương viếng các anh hôm nay giữa biển khơi, khi mùa xuân Mậu Tuất đã cận kề, chúng tôi mãi tri ân sự hi sinh kiên cường của các anh - những anh hùng của biển. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng Hải quân, mà trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 đã phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội anh hùng, nêu cao tinh thần vì Tổ quốc, vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo nơi đầu sóng, ngọn gió. Các anh mãi mãi là tấm gương cao cả đẹp đẽ nhất của Bộ đội Cụ Hồ, và hình ảnh người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới”.

 Không chỉ những phóng viên báo đài lần đầu tiên chứng kiến lễ tưởng niệm các liệt sĩ DK1, mà cả những người hàng trăm lần đi biển cũng không kìm được nước mắt khi nghe những câu chuyện kể về sự hi sinh quên mình của các liệt sĩ. Có chiến sĩ nghẹn ngào, nhiều phóng viên nữ bật khóc. Đó là những giọt nước mắt cảm động, khâm phục chen lẫn tự hào của người con đất Việt trước anh linh các liệt sĩ.

 Tặng quà qua dây

 Theo đúng dự kiến, những ngày này vùng biển Tư Chính sóng to gió lớn nên việc chuyển hàng, quà Tết lên giàn vô cùng khó khăn. Để bảo đảm an toàn, Đại úy Nguyễn Anh Tuấn đã quyết định chuyển quà Tết cho Nhà giàn DK/12 bằng phương pháp kéo dây.

Chiếc xuồng nhỏ bé như “lá tre” áp sát chân đế nhà giàn. Hàng, quà được cột chặt, móc vào nóc, bộ đội trên nhà giàn kéo lên. Giữa sóng to gió lớn ấy, chỉ cần một bất cẩn nhỏ là xuồng có thể lật úp nguy hiểm đến tính mạng, hoặc toàn bộ hàng quà chìm xuống biển, hoặc xuồng chui vào chân đế nhà giàn. Giữa tàu và nhà giàn chỉ cách nhau chừng 50 mét thôi, vậy mà không bắt được tay nhau, chỉ gửi lời chúc Tết qua sóng gió mặn mòi.

Từ tàu 265, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn đọc thư chúc mừng năm mới của Quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng 2. Giọng ông lạc đi, xúc động: “Do điều kiện sóng to gió lớn, đoàn không lên nhà giàn được. Xin gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe. Các đồng chí hãy tiếp tục phát huy tinh thần dũng cảm, Tiểu đoàn DK1 Anh hùng. Đất liền luôn bên cạnh và hướng về các đồng chí. Xuân Mậu Tuất đang đến gần, vui xuân mới không quên nhiệm vụ. Chúc các đồng chí vững chí, bền gan, kiên cường, dũng cảm, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

Từ máy I-com sóng cực ngắn của tàu 265, nghe rõ tiếng chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 - Trung tá Kim Văn Mệnh dõng dạc: “Cán bộ chiến sĩ DK1/12 đã nhận được quà Tết. Xin hứa với đoàn công tác và đất liền hãy tin tưởng. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo được phân công”. Tiếng Trung tá Mệnh vừa dứt, một tràng vỗ tay vang vọng,   hô “chúc mừng năm mới, chúc mừng năm mới”, rồi đồng thanh hát: “Người chiến sĩ nhà giàn, vẫn kiên cường trong bão giông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xuân xá chi”, hòa vào biển nước.

    
        Sáng 24/1, tàu 265 tiếp tục hành trình đến nhà giàn DK1/15, DK1/14, và   chuyển quà Tết cho 2 nhà giàn này. Cũng thời điểm này, đoàn chúc Tết số   1 do Đại tá Đỗ Quốc Văn, Phó chính ủy Vùng 2 Hải quân trên tàu 264   chuyển quà Tết cho cán bộ chiến sĩ Nhà giàn Cụm Phúc Tần. Cũng như các   nhà giàn Cụm Tư Chính, sóng to gió lớn, quà Tết được chuyển bằng dây   ròng rọc. Như vậy, đã có 4/15 nhà giàn nhận được quà Tết.

Mai Thắng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuân đã về nơi đường biên Tổ quốc