Theo dõi trên

Ý thức hơn trong phòng dịch Covid-19

23/02/2021, 09:21 - Lượt đọc: 45

BT- “Mang khẩu trang, coi chừng Covid-19”, câu nói cửa miệng quen thuộc của người lớn trong mỗi gia đình khi thấy người thân bước ra khỏi nhà. Ý thức phòng chống dịch được hình thành kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát.

                
   Người dân mang khẩu trang khi đến chợ hoa    xuân.

Ở nhà phòng dịch

Dịch Covid-19 xuất hiện đã làm thay đổi mọi mặt của cuộc sống hàng ngày, minh chứng là dịp Tết Tân Sửu 2021. Khi những chiếc lá cuối cùng rụng xuống, nhường chỗ cho chồi non, báo hiệu xuân đến, trẻ thơ háo hức mong chờ ngày tết để được mặc quần áo mới và được bố mẹ cho đi chơi. Những chàng trai, cô gái cười như hoa nở xúng xính, thẹn thùng mua quần áo mới, mỹ phẩm rồi du xuân vào những vườn hoa, vườn mai. Tuổi già ấm áp bên con cháu sum vầy xua đi nỗi niềm cô quạnh. Nhưng xuân 2021 dường như không được hưởng niềm vui ấy trọn vẹn, nhà nhà vui xuân trong nỗi lo phòng dịch Covid-19. “Tết những năm trước đi đây đó chơi thoải mái với gia đình, nhưng năm nay tôi ở nhà, bởi đi đâu cũng lo dịch”, chị Nguyễn Thu Trang, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết chia sẻ.

Không riêng gia đình chị Trang mà nhiều gia đình khác cũng như vậy, tết chỉ ở nhà không đi chơi xa, ngoài đến nhà người thân, bạn bè thăm hỏi, chúc nhau năm mới an lành. Ông Ngô Hữu Cư ở phường Phú Trinh cho biết: “Tưởng tượng Covid-19 đang ở xung quanh mình không biết lây bệnh khi nào. Qua xem báo chí, thời gian ủ bệnh của chủng Covid-19 mới là vài ngày trước khi các triệu chứng như ho, sốt, khó thở và suy hô hấp xuất hiện. Khó nhận biết người đó có nhiễm Covid-19 hay không để phòng tránh... Mỗi lần con cháu ra khỏi nhà là tôi thường nhắc nhở chúng mang khẩu trang”.

Covid-19 không bỏ qua bất cứ ai, luôn rình rập len lỏi đến từng nhà nếu như không có bức tường thành vững chắc được xây bằng ý thức của mỗi người. Chỉ có ý thức cảnh giác mới có thể chiến thắng được dịch bệnh.  

Nâng cao cảnh giác

Không thể phủ nhận ý thức phòng dịch Covid-19 của người dân trong những ngày trước, trong và sau tết vừa qua, dù vẫn còn người chủ quan không mang khẩu trang khi ra đường, nhưng nhìn chung ai cũng ý thức cảnh giác. Đồng thời, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế như: sử dụng khẩu trang đúng cách, sát khuẩn... đề phòng dịch bệnh.

Ý thức cảnh giác dịch của người dân xuất phát từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở tập trung phòng chống dịch. Tại cuộc họp nghe các ngành, địa phương báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng thời, thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý thức hơn trong phòng dịch Covid-19