Theo dõi trên

Biển cả mùa xuân

28/01/2016, 08:35

BT- Trường Sa hay nhà giàn DK từ 3 tháng qua đã không còn lạ lẫm với “kình ngư” 67 vươn mình. Hạnh phúc của ngư dân hay hạnh phúc của niềm tin vực dậy kinh tế, chẳng thể đủ nếu như không có sự vun đắp từ chủ trương đúng đắn. Những “mẻ” cá đầu tiên mang về lợi nhuận, mang về một niềm tin để ngư dân có thể làm giàu bằng chính đôi tay rắn chắc trong lao động, mở ra những ước mơ, nối tiếp ước mơ...

Khoang cá đầy

Chúng tôi trở lại Phú Quý, nơi những con tàu 67 đầu tiên hạ thủy để vươn khơi. Và ở đó, chúng tôi gặp lại những con người cần cù lao động, để được nghe, được vẽ nên một bức tranh tươi sáng cho nghề biển. Nghị định 67 ra đời, với nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân  vay vốn, huyện Phú Quý là địa phương có số lượng đăng ký nguồn vốn 67 đứng đầu. “Tháng này nghỉ rồi em, qua tết sẽ đi lại. Từ lúc hạ thủy anh đi 2 “lèo”. Nói chung tốt lắm, và thấy mình đã đầu tư đúng rồi!” - anh Châu Minh Cương, một trong những ngư dân đầu tiên đóng mới tàu vươn khơi theo Nghị định 67 cho biết. Anh kể, lèo đầu tiên còn hơi mới mẻ nên chỉ đạt hơn 7 tấn cá. Lèo sau, anh mắc sai lầm khi gặp phải dòng chảy nên sản lượng chỉ đạt gần 4 tấn. “Không sao, làm ăn có lúc này lúc khác. Sau khi trừ chi phí tiền vật tư, chia cho anh em thuyền viên, hai lèo anh cũng kiếm được hơn 300 triệu  đồng” – anh Cương nói.

Trong số những ngư dân Phú Quý được giải ngân vốn 67, anh Nguyễn Hưng gặt hái được nhiều thành công. Với 5 chuyến biển, anh Hưng cùng với con tàu ước mơ của mình vượt sóng vươn ra tận nhà giàn DK để đánh bắt. “Năm nay vui rồi, vui vì mình đã biết vươn khơi đánh bắt, vui vì bước đầu thấy được lợi ích kinh tế quá lớn, vui vì nhìn lèo cá kéo lên với những con cá ngừ, cá bớp to có giá trị kinh tế. Lèo nào cũng bộn cá” - anh Hưng nói. Những lèo cá trong vòng 3 tháng, đã mang về cho anh Nguyễn Hưng gần 600 triệu đồng. Một con số mà bất kỳ ngư dân nào cũng ước mơ vươn đến. Tôi hỏi vui: “Năm nay xem chừng mấy anh ăn tết to hơn cả đất liền?” - anh Hưng cười sảng khoái: “Chắc vui hơn, nhưng gia đình cũng đang bàn chuyện đầu tư thêm để vươn khơi, vì biết mình đang đi đúng”. 

Bình Thuận, với Nghị định 67 đã mang lại hơi thở mới, đúng hơn là sức sống mới cho ngư dân trong nghề đánh bắt khơi xa. Toàn tỉnh đến thời điểm này, đã phê duyệt 130 trường hợp với nhiều hình thức: đóng mới 107 chiếc (83 tàu vỏ gỗ, 16 tàu vỏ thép, 8 tàu composit); nâng cấp cải hoán 23 chiếc. Bình Thuận cũng đã trở thành một trong những tỉnh tiên phong việc giải ngân vốn theo Nghị định 67 nhanh chóng và hiệu quả.

 Thắp sáng tương lai

Những ngư dân đầu tiên chấp nhận thử sức với nghề đánh bắt theo hướng hiện đại với một niềm lạc quan vào tương lai. Những ngư dân Nguyễn Hưng, Châu Minh Cương, Nguyễn Tiến (Phú Quý) hay Võ Hạnh, Nguyễn Văn Quảng (La Gi)... có thể xem là những “người hùng trên biển” bởi biết nắm bắt cơ hội để phát triển.

“Đi được 3 lèo, lèo nào cũng tốt. Lèo đầu tiên hơn 7 tấn, lèo thứ hai hơn 10 tấn, lèo thứ 3  mấy anh em vỡ òa hạnh phúc vì sản lượng lên đến 15 tấn. Nhiều năm đi biển, có lẽ đây là lần đầu tiên tui thấy hạnh phúc nhất” – anh Nguyễn Tiến chia sẻ.

Giờ đang mùa bấc nên anh em bạn thuyền lại tập trung lo cho gia đình, đón tết đầm ấm. “Tui vẫn đang ấp ủ dự định, sẽ làm thêm một con 67 nữa”, anh Tiến cho biết thêm.

Riêng anh Cương cũng đang có một dự định tiếp theo cho những con tàu vươn khơi, nhưng anh lại muốn chắc chắn hơn. “Nếu thuận lợi năm tới tôi sẽ tiếp tục đầu tư. Tôi muốn kế hoạch chắc chắn hơn, muốn vậy mình phải tính toán kỹ và lường trước rủi ro, chứ giờ thì thích lắm rồi” – người đàn ông hiền khô, đen sạm vì cả đời gắn với biển cả sẻ chia.

Chia tay những ngư dân, mà với họ biển cả giống như mùa xuân luôn thắp lên những tương lai tươi sáng cho những con người cần cù và hăng say lao động.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển cả mùa xuân