Theo dõi trên

Cảm nhận tết Việt của cô gái Pháp

26/01/2016, 14:16 - Lượt đọc: 18

BT- Đã từng được ăn tết ở Việt Nam, cô gái người Pháp Marie Charlotte Mesny luôn cảm nhận đó là những khoảnh khắc rất thiêng liêng và hết sức thú vị. Với cô, chỉ có Việt Nam mới còn lưu giữ những phong tục tết rất riêng này.

                       
Cô Marie Charlotte Mesny rất ấn tượng với    tết Việt. Ảnh: K.N

Thú vị món bánh chưng

Có 4 năm ở Việt Nam để trải nghiệm tết Việt, Marie – nhân viên chăm sóc khách hàng ở Cliff Resort phường Hàm Tiến (Phan Thiết) thích nhất là phong tục gói bánh tét, bánh chưng ngày tết. Với Marie, đã 4 lần được cùng tham gia  hội thi gói bánh chưng tại The Cliff  với khách hàng mỗi dịp xuân về, cô xem đó là một kỷ niệm khó quên nhất. Từ những nguyên liệu khá đơn giản như nếp, đậu xanh, thịt heo với các gia vị đường, tiêu, muối, bột ngọt… tất cả được gói gọn trong tàu lá chuối hoặc lá dong với hình dáng rất đẹp; từng sợi lạt buộc chặt bánh rồi bỏ vào nồi nấu. Đúng là chỉ có ở Việt Nam mới có loại bánh đặc biệt này. Lần đầu tiên thử, Marie mới biết một món ăn đặc trưng tết với mùi vị béo, thơm, bùi của nếp và thịt. Tuy ăn nhiều hơi nặng bụng nhưng với cô đó là món ăn ngon, lạ miệng trong 3 ngày tết ở đất nước hình chữ S này.

 Marie cho biết, sau nhiều lần được tự tay gói bánh, bây giờ Marie có thể tự gói cho mình một chiếc bánh chưng. Tuy nhiên, “công thức” làm nhân bánh thì chưa rành lắm vì quá nhiều công đoạn khó nhớ. Marie tâm sự: Với người Pháp, tết hết sức bình thường, không có những món đặc trưng như ở đây. Bởi lẽ ngày tết với họ không quan trọng bằng Lễ Giáng sinh. Vì thế, họ coi Giáng sinh như là một ngày tết lớn của đất nước họ. Tuy cũng có dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để đón mừng Giáng sinh, nhưng ở Việt Nam không khí đón tết khá nhộn nhịp và vui. Người Pháp không dành nhiều thời gian của năm mới đi thăm người thân như ở đây, mà mở tiệc, quây quần với bạn bè, nói chuyện và nâng cốc vui chơi suốt đêm. Đường phố ở TP. Hồ Chí Minh, Phan Thiết và những nơi ở Việt Nam mà Marie đến vào ngày tết đều đẹp hơn rất nhiều với tràn ngập sắc hoa được trang trí và khẩu hiệu đỏ, mọi người đều vui và trao cho nhau những nụ cười rạng rỡ.

Ấn tượng nhất của cô khi ăn tết ở Việt Nam là tiếng trống lân, những bài hát rộn ràng về năm mới. Trong đó, phong tục mừng lì xì cho trẻ em cũng rất lạ và ý nghĩa. Tại The Cliff, năm nào cũng có khách ở vào ngày tết, Marie cũng được chuẩn bị phong bao lì xì để “mừng tuổi” khách, như thay một lời chúc may mắn đến họ và gia đình trong năm mới vậy. “Tôi thích cái cách mà người Việt Nam quan tâm đến gia đình, bạn bè và người thân trong dịp tết. Ở Pháp, họ không đi thăm gia đình và người thân như nước các bạn, tôi cảm thấy một mối liên kết rất chặt chẽ giữa người Việt với nhau. Vì vậy, tôi thích tết ở Việt Nam lắm!”, Marie chia sẻ. Trải nghiệm những ngày tết ở Phan Thiết, năm nào cô cũng đến xem lễ hội đua thuyền, tham quan đường phố, chợ hoa xuân để chụp hình gởi cho bạn bè.

                       
Ảnh: Đình Hòa

Muốn ăn tết ở gia đình Việt

Học chuyên ngành kinh doanh rượu vang tại Pháp, Marie từng đi nhiều nước để làm việc. Song với cô gái Pháp đầy cá tính và năng động này, cô quyết định chọn Phan Thiết làm điểm “dừng chân” cho sự nghiệp của mình. Phụ trách bộ phận chăm sóc khách hàng ở The Cliff Resort hơn 4 năm qua, hằng ngày công việc chính là tiếp xúc với khách, lắng nghe những góp ý của khách về dịch vụ du lịch địa phương, Marie có điều kiện hiểu được phần nào suy nghĩ của khách về du lịch Bình Thuận. Vốn yêu Mũi Né, yêu từng tính cách con người, cảnh đẹp và món ăn của người xứ biển Phan Thiết, Marie luôn quảng bá những hình ảnh ấy đến bạn bè gần xa. Đặc biệt là khách quốc tế, cô luôn tạo cho họ bằng những ấn tượng đẹp khi đến du lịch tại đây.

Theo Marie, thắng cảnh Bình Thuận rất đẹp, đặc biệt là những bãi cát trắng uốn lượn nép mình bên dòng nước biển xanh hiền hòa, hải sản tươi sống đủ loại rất ngon. Nếu cơ sở hạ tầng được đầu tư đúng mức cho du lịch, đồng thời quan tâm hơn nữa đến môi trường, chắc chắn không xa du lịch Bình Thuận sẽ được rất nhiều du khách các nước biết đến. Có nhiều thời gian ở Việt Nam, mỗi năm chỉ về Pháp thăm gia đình một lần, song sở thích của cô vào những ngày nghỉ thường đi dạo đó đây khám phá cảnh đẹp Bình Thuận, rồi chơi golf và ăn những món yêu thích như phở bò, lẩu bò, hải sản. Marie chia sẻ, tết này tiếp tục ở lại Phan Thiết. Cô hy vọng được một lần ăn tết tại một gia đình người Việt để chia sẻ niềm vui năm mới cũng như cảm nhận không khí đầm ấm tết Việt với bản sắc dân tộc đặc trưng.

      
Tôi thích cái cách mà người Việt Nam quan tâm đến gia đình, bạn   bè và người thân trong dịp tết. Ở Pháp, họ không đi thăm gia đình và   người thân như nước các bạn, tôi cảm thấy một mối liên kết rất chặt chẽ   giữa người Việt với nhau. Vì vậy, tôi thích tết ở Việt Nam lắm!.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm nhận tết Việt của cô gái Pháp