Theo dõi trên

Lan rừng giữa phố

25/01/2016, 15:02

BT- Vốn là một bác sĩ từng công tác ở Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ Bình Thuận, nhiều lần anh đi vùng sâu, vùng xa làm công việc chuyên môn. Trong những chuyến đi ấy, lan rừng đã làm anh “mê hoặc” và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh. Dù quỹ thời gian không nhiều như bao nghệ nhân khác, nhưng thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Năm - Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận lại có “gia tài” là một khu vườn lan rừng khá đồ sộ ngay tại TP. Phan Thiết.

Nghinh xuân đón tết

Đã 5 năm nay, sau những giờ làm việc, anh Năm lại về với vườn lan của mình, nơi mà anh dành hết tiền bạc, công sức và niềm đam mê vào những nhánh lan rừng. Khác với những dòng lan khác, lan rừng đòi hỏi người chơi phải am hiểu, tốn nhiều công sức và đặc biệt phải thật kiên trì. Lan rừng vốn khó tìm, tìm được rồi nhưng việc trồng và chăm sóc chúng sao cho trở thành những nhánh lan khỏe mạnh, ra hoa là điều không dễ dàng. Anh Năm cho biết, ban đầu do chưa nắm bắt hết về kỹ thuật nên có những lúc anh dường như bất lực nhìn những gốc lan mình trồng cứ chết dần, chết mòn mà không biết cách gì để cứu. Không chịu thất bại, anh bỏ thời gian, công sức để nghiên cứu, tìm hiểu. Vậy là sau 5 năm, vườn lan rừng của anh đã lên đến hàng ngàn cây trồng trên diện tích đất 3.000 m2 tại thôn Xuân Tài (Phong Nẫm, TP. Phan Thiết), đa số là Ngọc Điểm chỉ nở hoa vào mùa xuân, vào đúng dịp Tết Nguyên đán nên còn được gọi là lan “nghinh xuân”. Ngoài Ngọc Điểm, anh Năm còn thường xuyên sưu tầm nhiều giống lan khác để vườn lan của mình thêm phong phú chủng loại. Bởi với anh mỗi loài lan đều có màu sắc, kiểu dáng khác nhau và mùi hương cũng không giống nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung là đẹp mặn mà, đằm thắm như những thiếu nữ mười tám, đôi mươi căng tràn sức sống...

 Nghề lắm công phu

Những năm trở lại đây, phong trào chơi hoa lan ở Bình Thuận phát triển khá mạnh, nhất là ở nội thành TP. Phan Thiết, tuy nhiên việc sưu tầm và chăm sóc lan rừng của anh Năm có một sự khác biệt. Đó là bí quyết để những chậu lan không chỉ ra hoa một lần mà có thể ra hoa liên tục mỗi lần cách nhau 20 ngày đối với loại Dendro. “Nhiều người chơi lan hay trồng lan thương mại thường sử dụng thuốc kích thích, thuốc diệt sâu bọ nhưng theo tôi điều đó không tốt, bởi nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Cách chăm sóc lan của tôi chú trọng đến chất dinh dưỡng là chính” – anh Năm chia sẻ. Để có thêm nguồn giống cũng như cập nhật thêm kiến thức, anh Năm thường xuyên phối hợp với Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) để làm sao có được những giống lan ngay tại Bình Thuận thay vì phải nhập từ các địa phương khác.

Không chỉ trồng và chăm sóc lan rừng, anh Năm luôn trăn trở làm cách nào đưa vẻ đẹp của lan rừng đến với mọi nhà, giúp mọi người thưởng lãm vẻ đẹp của lan rừng ngay tại vườn của mình. Để điều đó trở thành hiện thực, mới đây anh đầu tư vào khu vườn của mình nhiều tiểu cảnh lạ mắt để mỗi khi khách tham quan đến đây sẽ cảm thấy thư thái như đang lạc vào một khu rừng nguyên sinh. Ở đó có hương sắc của lan rừng, có tiếng chim hót ví von cùng với âm thanh rì rào của những dòng nước chảy từ non bộ, tất cả sẽ xua tan bao căng thẳng mệt mỏi. Đến đây, nếu thích khách sẽ lựa chọn cho mình những nhánh lan rừng ưng ý nhất với một khoản tiền khá thấp. Nhiều thanh niên hay cụ già đến đây không chỉ đơn giản mua hoa, mà còn muốn được hòa mình để thưởng thức vẻ đẹp của lan rừng.

Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan rừng giữa phố