Theo dõi trên

Nên xét nghiệm bún, bánh phở để người tiêu dùng an tâm

28/04/2016, 10:33

BT- Bún, phở là những món ăn dân dã thường ngày, được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên thời gian gần đây, bún, phở cũng là thực phẩm đang bị cảnh báo về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, khi bị nghi nhiễm chất huỳnh quang độc hại Tinopal. Đây là chất được người sản xuất dùng để làm cho bún trắng, bóng, trông bắt mắt và hấp dẫn hơn.

Theo một bác sĩ chuyên theo dõi về vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng chất huỳnh quang làm sáng bóng thực phẩm rất hại cho cơ thể vì nó chứa nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể làm ảnh hưởng gan, thận, thần kinh, gây ra các bệnh mãn tính, khiến người hay mệt mỏi, uể oải, nguy cơ gây ung thư. Còn hàn the là chất không được phép có trong thực phẩm. Hàn the khi vào cơ thể, không đào thải hết mà tích tụ lại làm cơ thể mệt mỏi, chán ăn, trẻ chậm phát triển, ảnh hưởng đến gan, thận…

Vì thế hiện nay nhiều người tiêu dùng đang hoài nghi về sự an toàn thực phẩm khi phải sử dụng bún, bánh phở trong các bữa ăn hàng ngày. Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Quyền - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về việc người viết muốn lấy các mẫu bún, bánh phở đang bán tại các cơ sở ở Phan Thiết mang đến trung tâm để xét nghiệm xem có những chất độc hại hay không thì vị giám đốc này cho biết, muốn lấy mẫu xét nghiệm, đòi hỏi người lấy mẫu phải có chứng chỉ do Viện Vệ sinh y tế công cộng cấp và phải chi tiền phí xét nghiệm. Đối với việc xét nghiệm các chất như đã nêu trên có trong bún, phở hay không thì phải gửi mẫu vào TP. Hồ Chí Minh mới có đủ điều kiện máy móc thiết bị để xét nghiệm.

Nhân tháng an toàn vệ sinh thực phẩm đang diễn ra và Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Rất mong  Ban chỉ đạo liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bún, bánh phở nhằm ngăn chặn các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng thực phẩm không an toàn.

QT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên xét nghiệm bún, bánh phở để người tiêu dùng an tâm