Ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp Cập nhật lúc 14:44:54 13/03/2013  (Lượt xem:  8985 )
Những ý kiến chung về Dự thảo sử

Những ý kiến chung về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

 BTO- Đến nay, sau hơn 2 tháng triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trên cơ sở báo cáo tổng hợp của các cơ quan, tổ chức, địa phương; các ý kiến đóng góp thông qua các cơ quan thông tấn báo chí và tại Hội nghị của tỉnh góp vào dự thảo, Báo Bình Thuận lược ghi một số ý kiến chung nhất giới thiệu đến cùng độc giả.

Họp góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Ảnh: Thanh Quang

 Về phạm vi, mức độ sửa đổi, bổ sung Hiến pháp

 Hầu hết các ý kiến đánh giá nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã bảo đảm cụ thể hóa các quan điểm, định hướng của Đảng trong cương lĩnh và các văn kiện khác của Đại hội Đảng khóa XI, dựa trên cơ sở tổng kết thực tiễn việc thi hành Hiến pháp 1992 và các đạo luật có liên quan; có kế thừa những quy định của Hiến pháp 1992 và của các Hiến pháp trước đây của nước ta còn phù hợp; tham khảo kinh nghiệm xây dựng Hiến pháp các nước tiên tiến trên thế giới. Dự thảo sửa đổi Hiến pháp tiếp tục khẳng định làm rõ những nội dung về chủ quyền quốc gia, bản chất của nhà nước pháp quyền XHCN, quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Thể hiện cụ thể ở những điểm sau:

 1. Tiếp tục khẳng định bản chất và mô hình tổng thể của bộ máy nhà nước đã được xác định trong Cương lĩnh và Hiếp pháp 1992. Khẳng định Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; tất cả quyền lực thuộc về nhân dân. Đặc biệt là Dự thảo bổ sung, phát triển nguyên tắc “quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”. Việc xác lập nguyên tắc kiểm soát quyền lực nhà nước là điểm rất mới và tiến bộ của Dự thảo, tạo cơ chế thực thi có hiệu lực, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp theo Hiến pháp và pháp luật; tránh sự lạm dụng, lợi dụng quyền lực, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

 2. Điểm mới của Dự thảo Hiến pháp không những tiếp tục khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội mà Đảng còn gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình; các tổ chức của Đảng và đảng viên  hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

 3. Làm rõ nội dung quyền con người, quyền công dân, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội trong việc thừa nhận, tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân; đã bổ sung một số quyền mới là kết quả của quá trình đổi mới, phù hợp với các điều ước quốc tế.

 4. Thể hiện rõ nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; tăng tính dân chủ và pháp luật trong điều hành của Chính phủ, xây dựng mô hình chính quyền địa phương có sự phân biệt về tổ chức, thẩm quyền của chính quyền ở nông thôn, đô thị, hải đảo. Bên cạnh đó để bảo đảm cơ chế phân công, phối hợp kiểm soát quyền lực, hoàn thiện bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN, Dự thảo đã bổ sung 3 điều mới quy định 3 thiết chế hiến định độc lập gồm Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng bầu cử quốc gia và Kiểm toán Nhà nước.

 5. Xác lập cơ chế thị trường định hướng XHCN với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế cùng phát triển lâu dài, hợp tác, bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật, không phân biệt giữa các thành phần kinh tế.

  Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng một số ý kiến cho rằng nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp còn có những hạn chế sau:

  Dự thảo chưa xác lập rõ cơ chế kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan nhà nước thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; nhất là về các thiết chế hiến định độc lập phục vụ việc kiểm soát quyền lực nhà nước. Cần xác định rõ hơn về nội dung, hình thức và cơ chế thực hiện cho phù hợp với quan điểm của Đảng hiện nay.

 Dự thảo quy định  nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tuy nhiên xét về tổng thể tinh thần và nội dung  nguyên tắc này chưa thể hiện đồng bộ, rõ nét trong các chế định của Hiến pháp về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, nhất là mô hình, tổ chức hoạt động và phân cấp chính quyền địa phương.

 Về kỹ thuật lập hiến:

 Phần lớn ý kiến cho rằng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này được soạn thảo ngắn gọn so với Hiến pháp 1992; chỉ quy định những điều cơ bản, có tính nguyên tắc và được thể hiện khái quát cô đọng, súc tích, đáp ứng yêu cầu đạo luật gốc của Nhà nước, có tính ổn định lâu dài. Bố cục và  vị trí kết cấu của các chương, điều, khoản trong Dự thảo cơ bản hợp  lý, chặt chẽ và khoa học, bảo đảm tính logich và liên kết trong toàn bộ văn bản. Ngôn ngữ diễn đạt phổ thông, trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu, phần lớn chính xác.

 Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp có nhiều chỗ diễn đạt chưa rõ, còn khó hiểu; cách hành văn thiếu mạch lạc, chưa cô đọng, súc tích, chưa mang tính quy phạm. Một số quy định còn mang tính tuyên truyền, khẩu hiệu. Nhiều nội dung trình bày cần xem xét chỉnh sửa, bổ sung về nội dung, từ ngữ để Dự thảo được rõ hơn và đầy đủ hơn nhằm đạt được sự thống nhất cao của mọi tầng lớp nhân dân.

 Về bố cục của Hiến pháp có ý kiến đề nghị hoán chuyển vị trí chương IX (Chính quyền địa phương) với chương X (Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng bầu cử quốc gia, Kiểm toán Nhà nước) Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để đảm bảo theo thứ bậc cơ cấu từ Trung ương đến địa phương.

T. NAM

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Hơn 200 người bệnh về mắt được khám và phẫu thuật miễn phí

BTO- Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và người mù huyện Phú Quý vừa phối hợp với đoàn bác sĩ chuyên khoa mắt Bệnh viện Tổng cục Bưu điện Tp. Hồ Chí Minh thăm khám và phẫu thuật mắt miễn phí cho người bệnh trên địa bàn huyện đảo Phú Quý.

Xem chi tiết
Co.opmart Phan Thiết nên tổ chức lại nơi trông giữ xe

BT- Mỗi lần đến siêu thị Co.opmart Phan Thiết, khách hàng thường không khỏi phiền lòng về nơi trông giữ xe.

Xem chi tiết
Vào quán, gửi xe cho bảo vệ, xe mất ai phải bồi thường?

BTO - Luật sư Báo Bình Thuận cho tôi hỏi. Vào ngày 12/2/2018, tôi có đến Quán cà phê T.H tại Phan Thiết để uống cà phê, đọc báo. Tại đây, tôi có gửi chiếc xe máy và được bảo vệ ghi vé giữ xe.

Xem chi tiết
Hố sâu trên quốc lộ 28 đã được sửa chữa

BT- Báo Bình Thuận ra ngày 22/3/2018 phản ánh: “Hố sâu trên quốc lộ 28”. Bài báo nêu, trên quốc lộ 28, tại ngã ba Khu công nghiệp Phan Thiết, các phương tiện lưu thông qua lại chắc phải lạnh người bởi hố sâu hơn 1m nằm giữa đường. Sau khi báo đăng, đơn vị quản lý công trình đã kịp thời sửa chữa bằng bê tông cốt sắt, tấm đan được chắc chắn hơn, đảm bảo an toàn cho các phương tiện ra vào khu công nghiệp và trên quốc lộ (ảnh).

Xem chi tiết
Quốc lộ 1A bị sạt lở, chậm khắc phục

BT- Ngày 14/10/2017, mưa lũ gây thiệt hại nặng trên địa bàn huyện Bắc Bình. Hậu quả mưa lũ gây sạt lở quốc lộ 1A đoạn km 1655+200 thuộc địa bàn thị trấn Lương Sơn. Đây là đoạn đường quanh co thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xem chi tiết
Đừng “đánh trống bỏ dùi”

BT- Hồi tháng 3/2017, một “chiến dịch” lập lại trật tự đường phố được triển khai khá quyết liệt và đồng bộ trên địa bàn một số phường của thành phố Phan Thiết, đã tác động tích cực và đem lại kết quả bước đầu đáng trân trọng. Thế nhưng, chỉ trong một thời gian không lâu “chiến dịch” lại ngưng trệ, tình trạng lấn chiếm hè phố, trật tự công cộng lại “vũ như cẫn”… Ở bài viết này chỉ phản ảnh một thực trạng việc lấn chiếm hè phố, lòng đường làm chỗ buôn bán, kinh doanh tiếp tục diễn ra trong khu vực chợ Phan Thiết.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533