Theo dõi trên

Bà Thu được xem xét hưởng tuất một lần

20/10/2016, 09:00

BT- Bà Hoàng Thị Thu, ngụ tại thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bình Thuận, bà nói rằng: Chồng bà nghỉ theo chế độ hưu trí không bao lâu thì bị lâm trọng bệnh và chết tháng 11/2015. Con gái út của vợ chồng bà Thu được 17 tuổi 8 tháng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con bà phải nghỉ học đi làm lấy tiền trang trải cuộc sống gia đình. Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới quy định “thân nhân được lựa chọn hưởng tuất một lần”, nhưng khi đến cơ quan BHXH tư vấn thủ tục cho con bà hưởng chế độ thì không được.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Chồng bà Thu mất vào tháng 11/2015 sau khi nghỉ hưu gần 2 tháng nên việc giải quyết chế độ tuất được áp dụng theo quy định của luật BHXH năm 2006 (luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2016). Tại khoản B, điểm 1, điều 64 luật BHXH năm 2006 quy định rõ: Người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hàng tháng. Tại điểm A, khoảng 2, điều 64 luật BHXH năm 2006 quy định đối tượng là con được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng khi chưa đủ 15 tuổi; con chưa đủ 18 tuổi nếu còn đi học; con đủ 15 tuổi trở lên nếu suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Luật BHXH cũng quy định mức trợ cấp tuất đối với người lao động đang đóng BHXH, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu; nếu chết trong 2 tháng đầu thì được tính 40 tháng lương hưu đang hưởng; chết vào những tháng sau đó…hưởng thêm 1 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của gia đình bà Hoàng Thị Thu, con gái bà là thân nhân duy nhất được xét tuất hàng tháng, nhưng do con bà không đi học nữa, nên không đủ điều kiện hưởng tuất hàng tháng. Thân nhân của chồng bà là đối tượng thuộc diện xem xét để BHXH giải quyết chế độ tuất một lần.

 NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Thu được xem xét hưởng tuất một lần