Theo dõi trên

Bị tai nạn vẫn được trả lương trong thời gian điều trị

07/12/2017, 08:48

BT- Ông Nguyễn Văn Anh, ngụ tại thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) phản ánh: Ông là công nhân ngành xây dựng, làm việc theo chế độ hợp đồng được 4 năm nay và tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Mới đây, trong một lần đang làm việc tại công trường ở Khu công nghiệp Phan Thiết ông bị tai nạn lao động và xác định là suy giảm 35% khả năng lao động. Khi ông đi làm chế độ tai nạn lao động thì thủ tục phức tạp, phải đi lại nhiều lần. Và ông không hiểu mức trợ cấp tai nạn được tính như thế nào?

Điều trị chấn thương tay.

Chúng tôi được biết: Tai nạn lao động là các chấn thương cho các bộ phận, chức năng hoặc gây tử vong cho người lao động xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với nhiệm vụ công việc được giao. Theo đó, khi bị tai nạn lao động, NLĐ sẽ được hưởng những quyền lợi như: Được người sử dụng lao động (công ty) trả đủ lương theo hợp đồng lao động đã giao kết và không được đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian NLĐ đang điều trị và được công ty cùng với cơ quan bảo hiểm thanh toán các chi phí điều trị. Tại Điều 144 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau: “Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với NLĐ tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với NLĐ không tham gia bảo hiểm y tế.  Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động phải nghỉ việc trong thời gian điều trị. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, theo quy định tại Điều 145 của bộ luật này…”.

Như vậy, công ty mà NLĐ làm việc sẽ cùng với tổ chức bảo hiểm chi trả những khoản chi phí trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả. Và chi trả những khoản chi phí trong quá trình điều trị của NLĐ không nằm trong danh mục bảo hiểm chi trả. Ngoài ra, trong thời gian NLĐ nghỉ việc để điều trị chấn thương người sử dụng lao động có trách nhiệm trả đủ lương theo hợp đồng lao động đã giao kết và không được đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian NLĐ đang điều trị. Mặt khác, do NLĐ có tham gia BHXH đầy đủ nên còn được hưởng quyền lợi theo điều 145 Bộ luật Lao động: “Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội”. NLĐ được hưởng trợ cấp một lần theo điều 42 Bộ luật Lao động và tại điều 48 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định về việc được hưởng trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động. Và cách tính trợ cấp tai nạn lao động một lần được xác định như sau: “Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở; ngoài mức trợ cấp quy định còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động; trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó”.

Như vậy, trường hợp tai nạn lao động của ông Anh sẽ được hưởng các quyền lợi: Công ty cùng với tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả các khoản điều trị do tai nạn lao động; trong thời gian điều trị đó công ty vẫn phải trả lương đầy đủ theo tháng; được tổ chức bảo hiểm trợ cấp hàng tháng với mức hỗ trợ cụ thể tính theo mức suy giảm sức lao động và mức lương hàng tháng của ông trước đó.              

 H.NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị tai nạn vẫn được trả lương trong thời gian điều trị