Theo dõi trên

Các công trình thủy lợi cần nâng cấp, sửa chữa

26/06/2017, 08:49 - Lượt đọc: 48

BT- Ông Diệp Văn Trình, cán bộ hưu trí phường Xuân An (Phan Thiết) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bình Thuận: Hiện một số công trình thủy lợi được xây dựng khá lâu bị xuống cấp, dung tích hồ chứa thấp nên đến mùa nắng lượng nước dự trữ phục vụ tưới bị hạn chế như công trình đập dâng Sông Phan (Hàm Tân), công trình đập dâng Hàm Cần (Hàm Thuận Nam), công trình hồ chứa nước Cà Giây (Bắc Bình). Ngành chức năng quản lý công trình cần có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, (một số hạng mục đập đất, kênh mương bị xuống cấp) nhằm đáp ứng nhu cầu nước tưới cho các vùng thường xảy ra khô hạn.

Xây cao tràn xả lũ đập dâng Sông Phan để tích thêm nước.

Qua tìm hiểu vấn đề nêu trên chúng tôi được biết, công trình đập dâng Sông Phan được thi công hoàn thành phần đầu mối như: Đập đất, cống lấy nước và tràn xả lũ cách đây hơn 15 năm. Riêng tuyến kênh chính đã được thi công trong năm 2016. Theo hồ sơ dự án đã được duyệt, cao trình đỉnh cửa tràn thiết kế là 66.0m, ứng với dung tích hồ chứa 1,3 triệu mét khối nước. Từ năm 2010 đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã chủ động sử dụng giải pháp tích nước tới cao trình 67.0m vào cuối mùa mưa mỗi năm (xây cao tràn xả lũ để tích nước). Hiện công ty đã hoàn thành hồ sơ điều chỉnh dự án với giải pháp tăng thêm dung tích hồ chứa để bảo đảm nguồn nước tưới và nước sinh hoạt trong mùa khô cho khu vực xã Sông Phan, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.

Công trình đập dâng Hàm Cần do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2007 đến nay có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 200ha đất canh tác; đồng thời cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số thôn 3, xã Hàm Cần. Trong mùa khô 2016 tại một số vị trí trên tuyến kênh bị xuống cấp, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã tu sửa các công trình trên tuyến kênh chính, bảo đảm nguồn nước phục vụ tưới cho khu vực khô hạn xã Hàm Cần.

Đối với công trình hồ Cà Giây, đến thời điểm này dung tích hữu ích đã đạt hơn 33 triệu mét khối nước, do vậy không có kế hoạch mở rộng hồ chứa Cà Giây. Tuy nhiên, để bảo đảm nước tưới và nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong các tháng mùa khô, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiến nghị nhà máy thủy điện Đại Ninh về thời gian chạy máy trong các tháng mùa khô ứng với cấp lưu lượng nước. Đồng thời để bảo đảm đủ nước chống hạn cho khu vực này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang trình Chính phủ đầu tư hồ chứa nước Sông Lũy giai đoạn 2017 - 2020.

Như vậy, các công trình nói trên chủ đầu tư đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa và có phương án tích nước vừa bảo đảm an toàn cho công trình, vừa đủ nguồn nước tưới, sinh hoạt trong thời gian khô hạn cho người dân các địa phương được sử dụng nước từ các công trình nói trên.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công trình thủy lợi cần nâng cấp, sửa chữa