Theo dõi trên

Cần thực hiện giải pháp đồng bộ chống xói lở bờ biển

05/09/2021, 10:23 - Lượt đọc: 120

BTO- Bờ biển Hàm Tiến (Phan Thiết) có chiều dài hơn 10 cây số, với hàng chục khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí. Thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều đoạn bờ biển bị xâm thực, có nơi sóng biển xâm thực sâu vào đất liền từ 3-4m. Trước nguy cơ mất đất, mất tài sản tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng kè cứng chắn sóng biển. Vì thế, tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu và một số khu dân cư ven biển phường Hàm Tiến được bảo vệ an toàn. Gần đây, bờ biển một số khu du lịch cũng bị sóng biển xâm thực làm hư hại tài sản của doanh nghiệp nên các chủ doanh nghiệp du lịch đã tự xây dựng kè cứng, kè mềm để ngăn chặn sóng biển xâm thực đất và tài sản khu du lịch… Từ đó, tạo nên bờ biển không đồng nhất, làm mất đi vẽ đẹp thiên nhiên.

Doanh nghiệp du lịch tự đắp kè tạm chắn sóng biển.

Ông Nguyễn Văn Thắng, ngụ tại khu phố 1, phường Hàm Tiến chia sẻ: “Thời gian qua, một số doanh nghiệp du lịch xây dựng kè mềm (bao cát) hoặc đắp đất đá dọc bờ biển để chống sóng biển xâm thực đã làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, dẫn đến không an toàn cho khách tắm biển. Mặt khác, gây cản trở lối đi dạo trên bãi biển và làm mất mỹ quan bãi biển Hàm Tiến. Vì vậy, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần có giải pháp để các doanh nghiệp thi công đồng bộ vừa bảo đảm mỹ quan bờ biển, không làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, vừa bảo vệ được tài sản của doanh nghiệp…”.

Được biết, trước thực trạng nói trên tại bờ biển Hàm Tiến, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng đề án “nghiên cứu, đánh giá thực trạng xói, bồi bờ biển, dự báo xu thế và đề xuất giải pháp tổng thể chống xói lở; khôi phục bãi cho cung bờ biển Mũi Né - Đá ông Địa”. UBND tỉnh đã giao đề án này cho Sở Nông nghiệp – PTNT chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan xây dựng, hoàn chỉnh đề án. Trên cơ sở đó, tỉnh đưa ra các giải pháp tổng thể chống xói lở, khắc phục bãi cho cung bờ Mũi Né - Đá Ông Địa nhằm bảo đảm tính đồng bộ, bảo đảm mỹ quan bờ biển. Tuy nhiên, việc triển khai đề án nói trên tại bờ biển Hàm Tiến vẫn còn chậm.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần thực hiện giải pháp đồng bộ chống xói lở bờ biển