Theo dõi trên

Công trình kênh tiếp nước hư hỏng chậm sửa chữa

23/08/2020, 09:39

BTO- Công trình kênh tiếp nước Cà Giang – Phan Thiết được đầu tư xây dựng từ năm 1998, với mục đích cung cấp nước thô cho nhà máy nước Phú Tài (Phan Thiết). Công trình kênh có chiều dài 4.600m. Phần lớn tuyến kênh kết cấu ống buy ngầm chỉ còn một đoạn dài khoảng 408m qua xóm 4, xóm 6 thuộc thôn Đại thiện 2 (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) được thiết kế đá xây có nắp tấm đan để bảo vệ nguồn nước, không kết hợp giao thông trên công trình. Sau khi hoàn thành công trình Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận chỉ quản lý cấp nước, không tiếp nhận quản lý tài sản công trình (do không có hồ sơ công trình). Qua hơn 20 năm sử dụng đoạn kênh 408m được thiết kế đá xây có nắp tấm đan đã xuống cấp nghiêm trọng, một số tấm đan và đá bị hư hỏng, gây rò rỉ nước, khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Mặt khác, do ảnh hưởng của tình hình hạn hán thiếu nước tưới cho sản xuất...

                       
   
Nguồn nước thô hồ chứa Phú Tài được tiếp từ    kênh Cà Giang.

Trước những bức xúc của người dân, ngày 12/6/2019 Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận đã họp thống nhất giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi quản lý, vận hành kênh tiếp nước và sửa chữa các tấm đan hư hỏng. Sau đó, Trạm quản lý khai thác công trình thủy lợi Phan Thiết đã tiến hành kiểm tra, tu sửa tạm thời bằng tô trát mạch vữa đá xây và thay thế hơn 50 tấm đan hư hỏng. Tuy nhiên, do tấm đan hư hỏng nhiều cộng với việc phải duy trì tiếp nước liên tục cho nhà máy nước nên đến đầu tháng 6/2020 vẫn chưa sửa chữa triệt để.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi cho biết, thì các nắp đan của tuyến kênh có nhiệm vụ bảo vệ chất lượng nguồn nước cung cấp cho nhà máy nước, không phục vụ giao thông đi lại, nhưng khoảng 40 hộ dân ở sát tuyến kênh đã tận dụng làm đường đi, vận chuyển hàng hóa dẫn đến gãy các tấm đan. Hơn nữa, một số nhà xây dựng sát tuyến kênh, mặt bằng chật hẹp nên khó khăn trong công tác thi công… nên năm 2019 không triển khai sửa chữa được. Qua thực tế khảo sát cho thấy, lượng nước rò rỉ trên kênh chỉ đủ để các hộ dân tưới cây trồng, không gây ngập úng; lúc trời mưa lớn nước trong kênh dâng lên tại vị trí thấp có ngập cục bộ khoảng 20 trụ thanh long, nhưng thời gian ngập ngắn, không ảnh ưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân.

Chúng tôi được biết, tháng 6/2020, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã phối hợp với xã Hàm Hiệp và đơn vị liên quan (nhà máy nước Phan Thiết) khảo sát thực địa, thống nhất giải pháp sửa chữa cấp bách. Dự kiến sẽ hoàn thành việc sửa chữa 408m kênh Cà Giang – Phan Thiết hư hỏng vào cuối tháng 8/2020.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình kênh tiếp nước hư hỏng chậm sửa chữa