Theo dõi trên

Đất đang canh tác bỗng dưng bị cấp cho người khác?

14/11/2016, 08:45

BT- Năm 1987, ông Lê Thành Tài, ngụ khu phố 5, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết được mẹ là bà Nguyễn Thị Ngàn cho một mảnh đất ao đang trồng rau muống. Đến năm 2008, ông Tài làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới phát hiện diện tích đất gia đình vẫn canh tác lâu nay đã được cấp cho hàng xóm là ông Lưu Văn Bình?

Trong đơn xin xác nhận đất khai hoang vào năm 2005 thể hiện khá rõ vị trí đất của gia đình ông Tài.

“Sau khi được mẹ cho diện tích đất trên, tôi và anh em trong gia đình vẫn thường xuyên tới cắt rau muống. Sau này, tôi tiến hành trồng sen trên diện tích ao này. Hiện sen vẫn còn ở trong ao”, ông Lê Thành Tài cho biết. Năm 2005, ông Tài làm đơn xin UBND phường Phú Trinh xác nhận diện tích đất khai hoang của gia đình. Theo Đơn xin xác nhận đất khai hoang vào ngày 5/3/2005 của ông Lê Thành Tài, Khu phố trưởng lúc đó là ông Đỗ Hữu Bi xác nhận “Đất của anh Lê Thành Tài khai hoang nằm trong khu phố 7. Kính chuyển lên quý UBND phường Phú Trinh xét theo đơn yêu cầu của anh Tài”. Tiếp đó, Chủ tịch UBND phường Phú Trinh là ông Nguyễn Văn Cư xác nhận diện tích đất mà ông Tài xin xác nhận nằm trong khu quy hoạch sau Sở Y tế đã có quyết định thu hồi của tỉnh. Trong đơn xin xác nhận, ông Tài cũng vẽ sơ đồ khu đất và tứ cận giáp với hộ ông Lưu Văn Bình, Nguyễn Văn Thành và Đại đội 5, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Như vậy, việc ông Tài có khai hoang và canh tác trên diện tích đất mà mẹ ông giao lại. Đến năm 2008, khi biết tin diện tích đất của mình không còn bị quy hoạch thì ông Tài mới làm đơn gửi UBND TP. Phan Thiết xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Lúc trước, vì nằm trong khu quy hoạch sau Sở Y tế nên tôi chỉ làm được giấy xác nhận của UBND phường Phú Trinh, chứ không được làm sổ đỏ. Đến năm 2008, tôi liên hệ thì được địa chính phường cho biết: Diện tích đất của gia đình tôi đã được đo và cấp cho hộ ông Lưu Văn Bình. Tôi không biết họ làm như thế nào?”, ông Tài bức xúc nói. Ông Tài cũng cho biết, vào năm 2007, ông Lưu Văn Bình được UBND TP.Phan Thiết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 540690 thửa số 238, diện tích 1.184,9m2.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc cấp đất cho hộ ông Lưu Văn Bình vẫn còn nhiều điểm khó hiểu. Tại đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất của ông Lưu Văn Bình vào ngày 10/4/1986 thì toàn bộ diện tích ông đăng ký để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoảng 1 sào (1.000m2). Tại biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký đất ngày 18/10/2003 của UBND phường Phú Trinh cũng như hồ sơ kỹ thuật thửa đất ngày 10/5/1997 thì diện tích đất của ông Bình là thửa số 238, tờ bản đồ địa chính số 22 diện tích đăng ký và được đo đạc là 1.024,2m2. Như vậy, so với Biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký đất năm 2003 của UBND phường Phú Trinh thì diện tích đất của ông Bình hiện được cấp lớn hơn 160,7m2? Vậy phần đất này ở đâu mà có?

Quá trình khai hoang, sử dụng đất của gia đình ông Lê Thành Tài thể hiện khá rõ qua các biên bản xác nhận của chính quyền địa phương và người có đất liền kề. Nhưng diện tích này hiện đang chồng lấn với diện tích đất được cấp trong sổ đỏ của ông Lưu Văn Bình? Đề nghị các cấp chính quyền TP. Phan Thiết xác minh lại hiện trạng đất để có hướng giải quyết thỏa đáng cho người dân.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất đang canh tác bỗng dưng bị cấp cho người khác?