Theo dõi trên

Khai giảng năm học mới: Nên ngắn gọn và thực chất

02/09/2017, 09:10 - Lượt đọc: 66

BT- Trước đây, khai giảng năm học mới luôn là sự kiện gây háo hức trong học sinh thì nhiều năm trở lại đây nó mất đi khá nhiều ý nghĩa, bởi học sinh không chỉ học được vài tuần trước đó, mà hằng ngày còn dành thời gian để tập dợt các nghi thức của buổi lễ khai giảng năm học mới. Học từ cách vỗ tay, đánh trống chào mừng khi nghe tên giới thiệu đại biểu, tập cách đi cách đứng, cách lên tặng hoa đón học sinh đầu cấp, tập cả lời phát biểu, cảm ơn…

Bởi thế, lễ khai giảng năm học mới chỉ còn giống như buổi lễ chào cờ bình thường, một buổi trình diễn vì các em đã  tập dợt trước đó hàng tuần nên gây cảm giác nhàm chán nhiều hơn là hứng thú. Bên cạnh đó, không ít địa phương do cách tổ chức rườm rà, hình thức, lại trở thành cực hình đối với học sinh khi hàng nghìn em phải ngồi dưới nắng chờ một vài vị cán bộ đến muộn, phải nghe những bài diễn văn dài lê thê, phải nghe những bài phát biểu mang tính  giáo điều, phải vỗ đến đỏ tay mỗi khi đến phần giới thiệu đại biểu…

Cực nhất là khi nắng lên. Nắng làm các em  đỏ bừng mặt mày, mồ hôi lăn dài trên má, trên áo… khi ấy rõ là cực hình, và khi ấy chẳng mấy em nhớ các vị đại biểu nói gì.

 Sau phần lễ đến phần hội, vì đã quá mệt mỏi, chẳng em nào còn hào hứng tham  gia  các trò chơi, không muốn nói là miễn cưỡng, lấy lệ.

Sự rập khuôn, hình thức của nhiều trường học đã giết chết những buổi lễ khai giảng thật sự mang đầy ý nghĩa. Nếu vì học sinh, mong các trường hãy làm những điều các em thích, các em muốn và các em cần.

ThẢo Ly



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai giảng năm học mới: Nên ngắn gọn và thực chất