Theo dõi trên

Linh hoạt giải quyết theo yêu cầu của người lao động

15/11/2016, 08:34

BT- Ông Phạm Văn Hoàng, ngụ tại phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết) phản ánh: Năm nay tôi 50 tuổi, đã từng làm việc ở một cơ sở du lịch thuộc khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, sau đó chuyển đến Công ty trách nhiệm hữu hạn Suối Cát. Năm 2014 do công ty đầu tư không hiệu quả, công nhân phải nghỉ việc, một số người không có điều kiện tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Đến năm 2015 tôi có tham gia BHXH tự nguyện được gần 1 năm, đến nay thời gian tham gia BHXH của tôi gần 15 năm. Nay vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, tôi muốn được nhận trợ cấp BHXH một lần có được không?

Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm.

Chúng tôi được biết: Tại điều 60 của Luật BHXH (sửa đổi) quy định rõ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp BHXH một lần gồm: Người đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định (nam 60, nữ 55) nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; người ra nước ngoài định cư; người đang bị mắc một trong những chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; người lao động theo quy định khi phục viên xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu…

Mặt khác, tại khoản 1 điều 2 Nghị quyết số 93 Quốc hội khóa 13 năm 2015 quy định: Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp ông Phạm Văn Hoàng sau 1 năm kể từ khi tham gia BHXH bắt buộc và cũng không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện thì ông được đề nghị giải quyết chế độ BHXH một lần theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu ông có điều kiện tài chính thì đóng tiếp BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi đóng đủ 20 năm BHXH.

 S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh hoạt giải quyết theo yêu cầu của người lao động