Theo dõi trên

Nhổ bỏ cây trồng trên đất lấn chiếm rừng đặc dụng

08/05/2018, 12:52

BT- Một số cử tri ở khu phố Lạc Hà, thị trấn Lạc Tánh, Tánh Linh phản ánh: Nhiều hộ dân ở thị trấn Lạc Tánh đã lấn chiếm đất tại Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông để trồng điều, cao su, nhưng bị lực lượng kiểm lâm huyện nhổ bỏ hoàn toàn, không thông báo cho nhân dân biết, gây thiệt hại kinh tế gia đình.

Chúng tôi tìm hiểu sự việc được biết: Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Tánh Linh được giao quản lý, bảo vệ 24.355 ha rừng đặc dụng tại 2 huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Nam. Theo Chỉ thị số 1685/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh thì các loại cây trồng trái phép trên đất lấn chiếm rừng đặc dụng đều phải kiên quyết phá bỏ. Nhất là năm 2017, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông đã xây dựng Kế hoạch số 38, số 42 về việc tổ chức lực lượng truy quét bảo vệ rừng, phá bỏ cây trồng trái phép, trình UBND huyện Tánh Linh xem xét, ban hành quyết định tổ chức thực hiện. Trước đó, đơn vị đã nhiều lần thông báo bằng văn bản về việc nghiêm cấm người, các loại phương tiện vào lâm phần khu bảo tồn trái phép; nghiêm cấm trồng các loại cây, xây dựng công trình trái phép trên lâm phần khu bảo tồn và di dời các loại cây trồng trái phép ra ngoài lâm phần Khu bảo tồn Núi Ông. Từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã ban hành 14 thông báo đăng ký kê khai diện tích đất lấn chiếm canh tác, sử dụng trái phép tại khu vực Khu bảo tồn Núi Ông. Nhưng đa số các hộ dân không chấp hành kê khai và không tham gia kiểm tra thực địa. Hiện có 649 hộ dân đến kê khai lấn chiếm 605,35 ha đất tại Khu bảo tồn Núi Ông, chiếm 62% tổng diện tích đất lấn chiếm. Các ngành chức năng huyện đã tiến hành kiểm tra thực địa 572 hộ/532,87 ha đất lấn chiếm trái phép và tham mưu UBND huyện ban hành 259 quyết định xử lý hành chính các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, một số cử tri ở Khu phố Lạc Hà, thị trấn Lạc Tánh cho rằng, lực lượng kiểm lâm huyện nhổ bỏ cây điều, cao su của các hộ dân trồng trên đất lấn chiếm tại Khu bảo tồn Núi Ông mà không thông báo cho nhân dân biết là không đúng thực tế.    

  Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhổ bỏ cây trồng trên đất lấn chiếm rừng đặc dụng