Theo dõi trên

Phải nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua bưu điện

15/05/2018, 10:11 - Lượt đọc: 30

BTO- Một bạn đọc ở thị xã La Gi phản ánh đến Báo Bình Thuận Online về việc:  Sổ bảo hiểm của giáo viên do Bảo hiểm xã hội thị xã La Gi gửi về (để điều chỉnh) kèm theo yêu cầu khi gửi trả lại cho phía bảo hiểm, nhà trường phải gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ ghi sẵn trong một bì thư.

Nhân viên một trường tiểu học ở La Gi thắc mắc “từ trường chạy qua bảo hiểm nộp sẽ gần hơn chạy xuống bưu điện nộp, nộp trực tiếp lại nhanh gọn, chứ xuống bưu điện còn phải làm thủ tục khá rườm rà”. Nhưng cơ quan bảo hiểm La Gi trả lời “chị chịu khó xuống bưu điện gửi đi vì đây là quy định chung đó chị”. Không biết quy định này như thế nào, có đúng hay không?

Trao đổi với BHXH tỉnh về nội dung phản ánh trên, BHXH tỉnh khẳng định Bảo hiểm xã hội La Gi không nhận hồ sơ của đơn vị là đúng. Vì thực hiện cải cách thủ tục hành chính, các đơn vị không phải đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ, mà chỉ cần gọi điện thoại nhân viên Bưu điện đến nhận hồ sơ để chuyển cho cơ quan BHXH, chứ không có yêu cầu đơn vị đến Bưu điện để nộp hồ sơ.

Cơ quan BHXH mong đơn vị phối hợp tốt, nhằm cải cách thủ tục theo quy định chung của Chính phủ và của UBND tỉnh. Hiện nay, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đang nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo chủ Chính phủ. Trong đó BHXH Việt Nam triển khai giao hồ sơ của các đơn vị sử dụng lao động theo 02 hình thức: Giao dịch qua điện tử và qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Theo đó, BHXH tỉnh Bình thuận triển khai giao dịch hồ sơ BHXH theo các văn bản sao:

1. Giao dịch hồ sơ qua điện tử:

- Nghị Định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ;

- Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 của BHXH Việt Nam.

2. Giao dịch hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích:

- Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ;

- Công văn số 549/UBND-NC ngày 21/02/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận;

- Công văn số 3711/BHXH-PC ngày 29/9/2015 của BHXH Việt Nam.

BHXH tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn và gửi cho các đơn vị Công văn số 902/BHXH-TNQLHS ngày 07/10/2015 về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính (có danh bạ điện thoại cơ quan Bưu điện kèm theo). Theo đó, từ ngày 15/10/2015 cơ quan BHXH không nhận hồ sơ giấy trực tiếp của các đơn vị, các đơn vị chuyển hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH thông qua dịch vụ Bưu điện (chi phí do cơ quan BHXH chi trả).

Hình thức giao nhận hồ sơ qua bưu điện:

- Nộp hồ sơ: Đơn vị có hồ sơ cần nộp cho cơ quan BHXH thì đơn vị gọi điện thoại nhân viên Bưu điện đến nhận hồ sơ (đơn vị không phải đến Bưu điện để nộp hồ sơ).

- Nhận kết quả giải quyết: cơ quan BHXH giải quyết và chuyển kết quả cho đơn vị thông qua cơ quan Bưu điện, Nhân viên Bưu điện giao kết quả tại đơn vị.

 Đối với hồ sơ cá nhân: người tham gia thì nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan BHXH.

H. C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua bưu điện