Theo dõi trên

Sớm xem xét, giải quyết những kiến nghị của các hộ dân

04/09/2018, 09:02 - Lượt đọc: 12

BT- Bà Huỳnh Thị Tư và 3 hộ dân ở xã Tân Bình, thị xã La Gi phản ánh: Việc bồi thường giải tỏa mặt bằng để thi công tuyến kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 - hồ Núi Đất chưa thỏa đáng, chưa phù hợp với thực tế đất bị thu hồi và có một số vị trí của tuyến kênh cao hơn mương nước đã có sẵn sẽ gây ngập lụt sau khi hoàn thành công trình. Đề nghị các ngành chức năng thị xã xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị của các hộ dân.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Dự án kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 (Hàm Tân) - hồ Núi Đất (La Gi) có mục tiêu cung cấp ổn định lượng nước thô cho Nhà máy nước Tân Tiến, với công suất 25.000 m3/ngày đêm, phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân thị xã La Gi trong mùa khô và bổ sung nguồn nước tưới cho 670 ha lúa 3 vụ/năm của các hộ dân. Ngoài ra, còn xây dựng các công trình trên kênh có tính đến sự phù hợp, mở rộng hệ thống bổ sung nguồn nước cho khu tưới hồ Tân Hà và các khu vực khác theo quy hoạch. Ngày 16/2/2017, UBND tỉnh đã có Thông báo số 42, giao cho UBND thị xã La Gi tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng trước, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sau để thi công tuyến kênh; đảm bảo hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa theo đúng tiến độ đề ra. Do đó, UBND thị xã La Gi đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức các cuộc họp để vận động các hộ dân bị thu hồi đất đồng thuận giao mặt bằng trước, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sau. Đa số các hộ dân đã đồng tình, thống nhất bàn giao mặt bằng trước cho đơn vị thi công và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sau. Hiện chỉ còn 4 hộ dân ở xã Tân Bình chưa bàn giao mặt bằng, vì lý do áp giá bồi thường thấp và kiến nghị thu hồi bổ sung phần đất còn lại để thuận lợi cho việc sử dụng đất.

Sau khi khảo sát, đo đạc thực tế, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã La Gi đã lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho 135 hộ gia đình, cá nhân, đơn vị, với tổng diện tích đất thu hồi 393.219,6 m2. Trong đó, diện tích thu hồi đất thực tế 387.984,2 m2, diện tích đất các hộ dân đề nghị thu hồi bổ sung 5.235,4 m2. Dự án cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đã thi công trên toàn tuyến, dài 13,8 km. Riêng 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng (Huỳnh Thị Tư, Trần Thị Quang Hinh, Trần Thị Tuyết Đông, Lê Minh Hoa), lãnh đạo UBND thị xã La Gi cùng với các ngành chức năng, chủ dự án đã tổ chức đối thoại với các hộ dân để giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc. Qua đối thoại, các hộ dân đã đồng thuận với chủ trương thu hồi đất, nhưng tiếp tục kiến nghị thu hồi đất bổ sung để thuận lợi cho việc sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ thêm cây trái hoa màu bị đổ ngã, thiệt hại và xem xét lại vị trí đất để bồi thường cho phù hợp.

UBND thị xã đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn Bình Thuận (chủ đầu tư) xem xét, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của các hộ dân. Riêng kiến nghị của các hộ dân có một số vị trí tuyến kênh chuyển nước cao hơn mương nước đã có sẵn sẽ gây ngập lụt sau khi hoàn thành, hiện chủ đầu tư dự án đã phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế tổ chức kiểm tra, rà soát, điều chỉnh cho phù hợp.  

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm xem xét, giải quyết những kiến nghị của các hộ dân