Theo dõi trên

Thu gom rác, gây ô nhiễm

22/09/2017, 08:54

BT- Khoảng 18 giờ hàng ngày, một cách đều đặn, có 3 - 4 xe chở rác  loại nhỏ chở rác từ các khu phố khác đến, tập trung tại đường Ngô Thì Nhậm, thuộc khu phố 12, phường Phú Thủy -Phan Thiết. Chỉ trong 30 phút một đống rác lớn cùng với nước thải của rác, theo đó chảy ra đường gây mùi hôi thối, cản trở giao thông. Trong khi đó, cách nơi tập kết rác 15 m là cổng “khu phố văn hóa”, gây nên sự phản cảm.

Rác tập kết trên đường Ngô Thì Nhậm, khu phố 12, Phú Thủy (Phan Thiết).

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, điểm tập kết rác phải thỏa mãn điều kiện: Vị trí thuận lợi, bảo đảm an toàn, thông thoáng về mặt giao thông, cách ly với khu dân cư bởi cây xanh, bảo đảm các giải pháp xử lý nước thải, bụi, mùi hôi, tiếng ồn... Đối chiếu điều kiện trên thì trên đường Ngô Thì Nhậm không phải là điểm tập kết rác, nhưng không hiểu vì lý do gì mà trở thành nơi tập kết rác từ nhiều tháng nay. Ông Nguyễn Văn Tư, một người dân sống gần đó, cho hay: “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, kể cả đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi: khoản d, điểm 6, điều 20 Nghị định 155/2016, ngày 18/11/2016 quy định: Phạt tiền từ 30  - 40 triệu đồng đối với hành vi sử dụng các phương tiện, thiết bị vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định; bố trí thiết bị lưu chứa, khu vực lưu giữ tạm thời hoặc trạm trung chuyển, phương tiện vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý theo quy định; để rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trong quá trình vận chuyển.

Để việc thu gom rác không gây ra ô nhiễm môi trường,  đơn vị thu gom rác phải chấp hành nghiêm Luật Bảo vệ môi trường. Bố trí nơi tập kết rác phải thỏa mãn các điều kiện của Luật Bảo vệ môi trường. Tăng tần suất xe vận chuyển chuyên dụng. Tổ chức đấu thầu thu gom, vận chuyển rác, nhằm tránh độc quyền, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong việc thu gom, vận chuyển  rác.  

 Quang Phát



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu gom rác, gây ô nhiễm