Theo dõi trên

Truy thu thuế của hộ bà Mão là đúng quy định pháp luật

22/08/2018, 08:28 - Lượt đọc: 6

BT- Bà Nguyễn Thị Mão, ở thị trấn Tân Minh, Hàm Tân phản ánh: Năm 2018, gia đình bà Mão đã làm thủ tục tách thửa để chuyển nhượng đất, thì UBND xã Tân Đức truy thu thuế nông nghiệp đối với người ngoài địa phương, với số tiền quá lớn nên gây khó khăn cho gia đình bà. Như vậy, việc truy thu thuế nông nghiệp của gia đình bà Mão có đúng hay không?

Theo Nghị định số 74/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Tổ chức, cá nhân sử dụng đất vào sản xuất nông nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp. Hàng năm, các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm kê khai diện tích đất sản xuất. Trường hợp không có biến động đất thì chỉ kê khai một lần để làm cơ sở lập sổ bộ những năm sau. Việc kê khai được thực hiện tại địa phương nơi có đất sản xuất nông nghiệp. Theo Điều 110, Luật Quản lý thuế và thời hiệu xử phạt vi phạm pháp luật về thuế quy định: Cá nhân chưa kê khai thuế, ngoài việc xử phạt hành chính về thuế vẫn phải nộp đủ số tiền trốn thuế vào ngân sách nhà nước. Trường hợp của bà Nguyễn Thị Mão, thường trú tại thị trấn Tân Minh, UBND xã Tân Đức đã áp dụng truy thu thuế từ năm 2005 đến nay, theo cách tính: 1 ha x 200 kg lúa x 5.400 đồng/kg và được giảm 50% cho người ngoài địa phương.

Như vậy, việc truy thu thuế sử dụng đất nông nghiệp của UBND xã Tân Đức đối với hộ bà Mão là đúng quy định pháp luật. Để tránh tình trạng truy thu thuế sử dụng đất nông nghiệp phải nộp một lần với số tiền lớn, các cá nhân ở thị trấn Tân Minh có đất sản xuất ở các xã khác cần tiến hành kê khai thuế để nộp thuế hàng năm theo quy định.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy thu thuế của hộ bà Mão là đúng quy định pháp luật