Theo dõi trên

Việc di dời đường điện ở Hàm Tân còn vướng mắc

11/12/2017, 08:59

BT- Ông Nguyễn Hoàng Quân, ngụ tại xã Tân Phúc (Hàm Tân) phản ánh: Đường dây điện 22kv trước đây được xây dựng băng qua các khu dân cư một số xã, thị trấn của huyện. Khi khu dân cư trở nên đông dân ở thì đường điện đã ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Vì thế, người dân huyện Hàm Tân kiến nghị ngành điện chuyển tuyến dây điện này sang hành lang QL1A để khu dân cư không bị nhiễm điện. Nhưng nhiều năm qua kiến nghị của dân vẫn chưa thực hiện. Ngược lại một số cán bộ ngành điện đến nhà dân ký cam kết di dời nhà, vật kiến trúc nằm dưới đường điện…

Điện cao thế qua khu sản xuất thanh long.

Qua trao đổi với lãnh đạo Sở Công Thương và ngành điện Bình Thuận, chúng tôi được biết: Trước những bức xúc và lo lắng của dân về tình trạng nhiễm điện, từ tháng 10/2017 UBND tỉnh đã có văn bản giao cho các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hàm Tân, Công ty Điện lực Bình Thuận thực hiện một số nội dung liên quan để giải quyết kiến nghị của người dân trong khu vực có đường điện 22kv đi qua. Mục đích nhằm bảo đảm an toàn về điện cho người dân sinh sống và tạo điều kiện xây dựng mới nhà ở; nâng cấp, mở rộng nhà ở trên phần đất đã ở và được Nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ hoặc đã xác nhận tính pháp lý về đất bảo đảm phù hợp với hiện trạng và quy hoạch khu dân cư ở địa phương.

Theo ông Trần Ngọc Linh - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận, chủ trương hiện nay của Tổng công ty Điện lực Miền Nam là không cho phép đầu tư di dời lưới điện vì nếu thực hiện thì khối lượng phải di dời trên toàn bộ 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam là rất lớn. Trong khi nhu cầu đầu tư phát triển lưới điện còn lớn, ngành điện sẽ không thực hiện được. Vì vậy, Công ty Điện lực Bình Thuận đang xem xét, tranh thủ các dự án vay vốn ưu đãi của Tổng công ty Điện lực Miền Nam phân bổ để báo cáo lên Tổng công ty Điện lực Miền Nam chấp thuận đầu tư mới đường dây 22kv dọc tuyến QL1A (thay thế đường dây 22kv chạy qua khu dân cư) nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Sau khi được chấp thuận, Công ty Điện lực Bình Thuận sẽ thực hiện công trình di dời này và sắp xếp, bố trí lại lưới điện hiện hữu cho phù hợp với hiện trạng và quy hoạch khu dân cư của các địa phương nói trên, bảo đảm vận hành an toàn lưới điện.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn hiện nay là để thực hiện đầu tư xây dựng mới đường dây 22kv trong hành lang QL1A (thay thế đường dây 22kv hiện hữu) thì cần phải được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải. Hiện nay UBND huyện Hàm Tân đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cấp phép thi công công trình đường dây 22kv trong hành lang đường bộ QL 1A. Từ đó, làm cơ sở để ngành điện đầu tư xây dựng công trình đường điện 22kv mới.

Trong thời gian chờ ý kiến cho phép của Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Điện lực Bình Thuận thường xuyên cử người kiểm tra, ngăn chặn các trường hợp phát sinh mới. Đồng thời, nhắc nhở, trao đổi với các hộ dân có nhà ở, công trình vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện (cấp điện áp 22kv) tìm giải pháp để hạn chế sự cố xảy ra bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và bảo đảm an toàn khi vận hành lưới điện.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc di dời đường điện ở Hàm Tân còn vướng mắc