Theo dõi trên

Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Tú: Đề nghị xem xét lại quá trình sử dụng đất

10/04/2017, 10:10 - Lượt đọc: 6

BT- Mấy năm nay, ông Nguyễn Tú (ngụ tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) liên tục gõ cửa các cơ quan chức năng đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất nông nghiệp mà gia đình ông đã khai hoang trước năm 1975. Xung quanh vụ việc này có nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Ông Nguyễn Tú bên diện tích đất đang khiếu nại.

Đất khai hoang từ năm 1970

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tú cho biết: Vào năm 1970 cha ông là ông Nguyễn Mong đã khai hoang diện tích đất gò đồi 701,7m2 tại thôn Bình Thủy, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình. Sau giải phóng, diện tích đất trên gia đình ông không đưa vào hợp tác xã mà xin giữ lại làm kinh tế phụ. Đến năm 1990, ông Nguyễn Mong già yếu nên giao lại diện tích đất trên cho ông Nguyễn  Tú tiếp tục canh tác. Khu đất mà gia đình ông Tú khai hoang là đất gò đồi nên rất khó lấy nước tưới tiêu. Sau vài năm trồng đậu ván và một số cây hoa màu không đạt hiệu quả, gia đình ông Tú chuyển sang trồng cây lâu năm và làm chuồng nuôi bò. “Đây là đất gò đồi nên gia đình tôi chỉ sản xuất được vào mùa mưa, còn mùa khô thì không trồng được cây gì vì không có nước. Tuy nhiên, sát với diện tích đất này gia đình tôi còn một mảnh ruộng trồng lúa. Mặc dù không sản xuất nhưng gia đình tôi vẫn coi ngó. Nhờ đó, sau hơn 40 năm các hộ dân có đất sản xuất liền kề vẫn biết đó là đất của gia đình tôi và không ai tranh chấp”, ông Tú nói.

Xác nhận về nguồn gốc đất mà gia đình ông Nguyễn Tú đã khai hoang, ông Võ Sửu, Phó chủ nhiệm hợp tác xã Bình Thủy, kiêm cán bộ thủy lợi giai đoạn 1978 - 1982 cho biết: Khi Nhà nước thực hiện việc hợp tác hóa đưa tư liệu sản xuất vào hợp tác xã, gia đình ông Nguyễn Mong có xin để lại diện tích đất gò đồi mà gia đình đã khai hoang trước đó. Diện tích này được xét là đất làm kinh tế phụ, điều này thể hiện khá rõ trong các biên bản của Hợp tác xã Bình Thủy. Vào những đợt lấy nước, hợp tác xã vẫn bố trí xen kẽ để gia đình ông Nguyễn Mong lấy nước. 

Không biết việc đo vẽ bản đồ?

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Tú, mới đây UBND xã Phan Rí Thành đã có công văn báo cáo UBND huyện Bắc Bình. Công văn nêu rõ: Trước năm 1975, ông Nguyễn Mong có khai hoang diện tích đất trên để trồng các loại cây như bắp, mì, thuốc lá… Được một vài năm thì ông Nguyễn Mong bỏ hoang không sản xuất nữa vì không có nguồn nước tưới. Gia đình ông Nguyễn Tú hiện nay không có giấy tờ gì để chứng minh là đất của gia đình. Từ sau giải phóng đến nay, gia đình ông không đến đăng ký kê khai gì về ruộng đất đối với phần diện tích 701,7 m2. UBND xã quản lý diện tích đất trên từ khoảng năm 1980 đến nay. “Vào năm 1970, ông Nguyễn Mong có khai hoang diện tích đất trên là đúng và có cơ sở chứng minh. Tuy nhiên, việc sử dụng đất của gia đình không liên tục. Cùng với đó, gia đình không khai báo với xã về diện tích đất này nên xã rất khó để giải quyết theo nguyện vọng của người dân. Hiện tại, UBND xã Phan Rí Thành đã có văn bản đề nghị UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã giải quyết yêu cầu khiếu nại của hộ ông Tú”, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phan Rí Thành cho biết thêm.

Trước đó, vào ngày 17/11/2016, UBND xã Phan Rí Thành đã có Báo cáo số 113/BC-UBND về việc thẩm định hiện trạng sử dụng diện tích đất do Nhà nước quản lý, hiện nay ông Nguyễn Tú cố tình lấn chiếm. Báo cáo đưa ra một số bản đồ để làm căn cứ xác định nguồn gốc đất như: Bản đồ 299 đo đạc năm 1992 – 1993, bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2000; bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2005 và 2010… Các bản đồ này đều thể hiện diện tích đất mà ông Nguyễn Tú đang khiếu nại là đất hoang và đất bằng chưa sử dụng. “Việc nói gia đình tôi không khai báo với UBND xã về diện tích đất trên là không chính xác. Bởi trong các đợt đo vẽ bản đồ gia đình chúng tôi không hề biết để khai báo. Bên cạnh đó, gia đình tôi có một diện tích sản xuất liền kề thì không lý nào tôi lại khai một mảnh bỏ một mảnh. Tôi đề nghị các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, đối thoại với gia đình tôi để xem xét lại quá trình sử dụng đất”, ông Nguyễn Tú đề nghị.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Tú: Đề nghị xem xét lại quá trình sử dụng đất